Lòng Biết Ơn - LTHB MRP


LÒNG BIẾT ƠN

Trong khu vườn nọ, chủ vườn trồng và chăm sóc nhiều giống hoa lan quý rất đẹp. Trên một chậu Lan Hồ Điệp có dáng dấp của cô nàng Mai Địa Thảo nhỏ bé, nép mình dưới gốc lan. Mai Địa Thảo cảm thấy có phúc và mang ơn Lan Hồ Điệp đã cho “họ nhà Mai” cùng chung sống dưới một mái nhà. Một hôm, nàng Mai dễ thương giãi bày tâm sự cùng dì Lan:
- Dì Lan ơi, cháu thấy mình thật may mắn vì được dì cưu mang và cho ở cùng nhà từ khi còn thơ bé. Cháu biết ơn dì lắm ạ!
   Dì Lan ôn tồn mỉm cười bảo:
- Cháu cứ khách sáo hoài, nhà dì đất rộng mà họ hàng thì mỗi người có một mảnh riêng. Dì ở một mình cũng buồn nên muốn cháu ở chung cho vui nhà vui cửa. Cháu thấy không? Mỗi lần cháu nở hoa là dì cũng được hưởng lây sắc hoa duyên dáng của cháu, gốc lan nhà dì được cháu điểm xuyến cho màu hồng thắm vô cùng dễ thương. Dù không cùng họ hàng nhưng được chung sống với nhau thật vui, có nhiều kỷ niệm, điều đó quý lắm cháu à. Cháu nghĩ thế nào?
- Dạ, dì nói thật có lý có tình. Ở với dì, cháu học được nhiều điều thú vị trong cuộc sống; bài học mà cháu tâm đắc nhất là lòng biết ơn. Cháu cám ơn dì Lan Hồ Điệp xinh đẹp.
- Nhóc con, khéo miệng vừa thôi.
Thế là hai dì cháu cười khanh khách vui vẻ, đong đưa trong làn gió những ngày cuối thu.
 

Từ câu chuyện Lan Hồ Điệp và Mai Địa Thảo trên đây gợi lại cho tôi tâm tình BIẾT ƠN. Lòng biết ơn là lời cảm ơn phát xuất từ lòng chân thành, mang lại niềm hạnh phúc và vui vẻ cho mọi người xung quanh, đồng thời giúp bản thân thoải mái và hạnh phúc hơn. Lời cảm ơn không khó nói, chính vì thế hãy gửi lời cảm ơn chân thành đến những người mình yêu thương và những người có ơn với mình. Trong cuộc sống, một thái độ yêu thương và biết ơn, dù có khó khăn, vất vả như thế nào, cũng sẽ giúp chúng ta luôn có cái nhìn lạc quan, tích cực và thêm yêu cuộc sống. Lòng biết ơn tạo nên sức mạnh kì diệu cho con người trong cuộc sống, giúp chúng ta tìm thấy những điều tốt đẹp, để mỗi giây phút trong cuộc sống này đều thực sự có ý nghĩa.
 
“…Lòng biết ơn gắn kết con người với nhau giúp cuộc sống tươi sáng hơn và trái tim ta hạnh phúc hơn, đem lại sự an nhiên cho tâm hồn chúng ta và những người khác. Một lời “cảm ơn” đơn giản nhưng mang lại nụ cười và sự ấm áp cho bản thân chúng ta và người khác. Cuộc sống luôn có những lúc thăng trầm và sóng gió, lòng biết ơn là một liều thuốc an thần giúp chúng ta vượt qua những bi kịch, thất bại, đau thương. Biết ơn giúp xoa dịu những cay đắng, giảm bớt sự lo âu, chữa lành những vết thương và làm vui vẻ trong tâm hồn. Chúng ta hãy nuôi dưỡng lòng biết ơn, mở rộng lòng mình để đón nhận những điều tuyệt vời của cuộc sống”. (Lòng biết ơn – Dani Dipirro).
 
Ngày nay, dường như việc cám ơn và bày tỏ lòng biết ơn bằng những việc làm chân thành trở nên ít được quan tâm hơn trong bối cảnh cuộc sống hiện đại. Với định hướng: Giáo dục bằng hành động quan trọng hơn lời nói, sinh hoạt tại Lưu Trú Hòa Bình thường tổ chức nhiều sự kiện nhằm phát huy, vun đắp tình thần lễ giáo, đặc biệt là lòng biết ơn.  
 
Vì thế, vào thứ bảy cuối tuần, chúng tôi thường có buổi họp mặt, nói với nhau về bất cứ điều gì các em cảm thấy biết ơn trong tuần qua, đồng thời các em nói lên suy nghĩ cách để cảm ơn bằng hành động. Cả lớp rộn ràng, ồn ào, sôi nổi kể lại. Với những câu chuyện “Biết ơn” như thế, ước mong sau này các em hiểu được sự cảm ơn và báo ơn, sống nhân hậu với mọi người.
 

Tháng mười một, mùa báo hiếu của các tín hữu Công giáo và mỗi lần viếng nghĩa trang, là một dịp nhắc nhớ cho các em học sinh Lưu trú Hòa bình niệm khúc quí giá về tình người, về chữ hiếu, về cuộc sống đời này, về một niềm hy vọng vào đời sau. Chính vì thế, để tạo cho các em một thói quen tốt có một chút ý niệm về lòng biết ơn, tưởng nhớ những người đã khuất. Được soeurs dẫn đi viếng nghĩa trang các em rất hào hứng. Hơn lúc nào hết, quang cảnh khuôn viên Đất Thánh bây giờ thật linh thiêng, các ngôi mộ đã được trang hoàng hoa nến rực rỡ. Điều đó gợi lên trong các em niềm hân hoan phấn khởi và sốt sắng dâng những lời kinh tiếng hát cầu nguyện cho các linh hồn. Nhìn các em lớp ba, lớp bốn thật hồn nhiên, trong trắng. Cũng có hôm, tôi thấy một vài bạn học sinh lớp tám, lớp mười đứng lặng lẽ bên ngôi mộ của các cha cố, hình ảnh các em cầu nguyện thật chân tình. Thiết nghĩ, với những nghĩa cử cao đẹp như thế; chắc hẳn bài học về lòng biết ơn, hiếu kính ông bà tổ tiên… có thể ghi sâu trong tâm hồn các em. 
 
Tiếp nối giai điệu tháng mười một, trong tinh thần “tôn sư trọng đạo”, các em tỏ bày lòng biết ơn đối với quý soeurs, quý thầy cô là những người chèo đò thầm lặng đã đưa nhiều chuyến đò sang sông cập bến tri thức. Mỗi lớp các em đều không quên cám ơn sự tận tụy, kiên tâm của thầy cô đã miệt mài chăm lo cho từng học trò có đủ kiến thức, đạo đức nhân bản làm hành trang cho cuộc sống. Điều đó được các em thể hiện qua tâm tình chúc mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam; qua những thành quả tốt đẹp trong học tập, những nỗ lực thăng tiến để hình thành một con người phát triển toàn diện hầu mong đền đáp công ơn và trở nên phần tử có ích cho Giáo hội và xã hội.
 

Đó là những bài học nho nhỏ mà các em được dạy và tự trải nghiệm, tuy giản đơn nhưng lại góp phần xây dựng nhân cách cũng như củng cố đời sống đức tin cho các em. “Hãy trau dồi thói quen biết ơn mọi điều tốt lành đến với bạn, và hãy cảm tạ thật thường xuyên. Bởi vì mọi điều đều giúp bạn tiến lên phía trước. Hãy đem mọi thứ đặt trong lòng biết ơn” (Raphal Waldol Ememson).
 
Như vậy, lòng biết ơn là một trong những biểu hiện tốt đẹp của lối sống cao đẹp cần được phát huy, vun đắp hơn nữa trong cuộc sống hiện nay, như William Arthur Ward đã cảm nghiệm: "Lòng biết ơn có thể làm tất cả các ngày thường thành Lễ Tạ Ơn, làm các công việc thường ngày thành niềm vui và thay đổi cơ hội bình thường thành phước lành".
 
Lưu Trú Hòa Bình - MRP