Lỗi Hẹn - Tác giả: M. Anna Thu Thuỷ, MRP



Bạn thân mến,
Trong hành trình cuộc đời, chắc hẳn bạn và tôi đã hơn một lần có kinh nghiệm lỗi hẹn với một ai đó hay về một điều gì đó. Lỗi hẹn khi ta không giữ một lời hứa. Lỗi hẹn khi ta lỡ mất một cuộc gặp gỡ. Lỗi hẹn khi ta quyết tâm mà không hành động… Có những lỗi hẹn qua đi mà ta vẫn dửng dưng. Có những lỗi hẹn qua đi làm ta tiếc nuối. Có những lỗi hẹn qua đi để lại trong ta một niềm đau. Có những lỗi hẹn qua đi làm ta tuyệt vọng. Và cũng có những lỗi hẹn qua đi trở thành một kí ức sống động giúp ta vươn lên, tiến tới.

Trên bước đường theo Giêsu, nhất là trên con đường khổ nạn, các môn đệ cũng đã trải qua kinh nghiệm lỗi hẹn với Thầy. 
Khi những người lãnh đạo Do Thái quyết định giết Giêsu, thì Tôma đã can đảm mời gọi anh em: “Cả chúng ta nữa, chúng ta đi để cùng chết với Thầy” (Ga 11, 16). Lời này của Tôma chắc hẳn đã an ủi Thầy Giêsu biết mấy! Vì dẫu là Thiên Chúa nhưng Giêsu cũng mang bản tính con người. Trong thân phận con người ấy, Giêsu cũng cảm thấy buồn, cảm thấy cô đơn, cảm thấy xao xuyến trước con đường mà Cha muốn Giêsu đi. Và trong bữa tiệc ly, Giêsu tiên báo về những hành động sắp xảy đến nơi các môn đệ: phản bội, chạy trốn, chối từ. Phêrô đã mạnh mẽ quả quyết: “Dầu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã”; “Dầu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy”. “Tất cả các môn đệ cũng đều quả quyết như thế.” (Mt 26, 33-35) Lòng nhiệt thành là thế! Sự hăng say là thế! Nhưng sự thật không như những gì các môn đệ tưởng nghĩ. Giuđa đã bán Thầy với giá ba mươi đồng bạc (Mt 26, 14-16), là giá tiền chuộc một người nô lệ. (x. Xh 21, 32) Hoá ra với Giuđa, Thầy mình chỉ đáng giá của một người nô lệ thôi sao! Và đêm ấy, trong lúc Giêsu xao xuyến, bồi hồi, “Người khẩn thiết cầu xin và mồ hôi Người như những giọt máu rơi xuống đất” thì các môn đệ vẫn ngủ mê mệt (Lc 22, 44-46). Các môn đệ đã không thể thức nỗi với Thầy dù chỉ một giờ. Rồi khi Giêsu bị bắt, “các môn đệ bỏ Người mà chạy trốn hết. Trong đó có một người thanh niên đi theo Người, mình khoác vỏn vẹn một tấm vải gai. Họ túm lấy anh. Anh liền trút tấm vải lại, bỏ chạy trần truồng.” (Mc 14, 50-52) Cả Phêrô mạnh mẽ quả quyết sống chết với Thầy khi nào cũng đã ba lần chối Thầy trong một đêm vì lời nói những người tớ gái - những con người không có tiếng nói trong xã hội lúc bấy giờ. (x. Mt 27, 69-75) Vậy ra, dù đã được Giêsu tiên báo trước nhưng các môn đệ đã không vượt qua được nỗi sợ hãi, không vượt qua được chính mình nên đã thất hứa, đã lỗi hẹn với Thầy. Lỗi hẹn ấy để lại trong các môn đệ hoang mang, sợ hãi. (x. Ga 20, 19) Lỗi hẹn ấy làm cho hai môn đệ trên đường Emmaus tiếc nuối, bỏ cuộc. (x. Lc 24, 13-35) Lỗi hẹn ấy khiến Giuđa thất vọng và đi đến kết thúc cuộc đời bằng cách treo cổ. (x. Mt 27, 3-5) Lỗi hẹn ấy đưa Phêrô vào con đường sám hối (x. Mt 26, 75), để từ đó, ông biết bao dung, cảm thông và nâng đỡ người khác (x. Lc 22, 31-32). Lỗi hẹn ấy như một kí ức sống động giúp các tông đồ mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh và minh chứng cho niềm tin dù phải đánh đổi bằng chính mạng sống của mình. 

Kinh nghiệm lỗi hẹn của các môn đệ xưa cũng có thể là kinh nghiệm của bạn và tôi hôm nay. Bởi ai trong chúng ta không có những lầm lỗi? Ai trong chúng ta không có những yếu đuối? Ai trong chúng ta không có những vấp ngã? Ai trong chúng ta không có những dỡ dang? Ai trong chúng ta không có những tiếc nuối? Nhưng những lỗi hẹn ấy sẽ dẫn chúng ta đi đâu, về đâu và ra thế nào là tuỳ thuộc vào sự chọn lựa của mỗi người chúng ta.

Một Mùa Chay nữa đang dần khép lại. Bao nhiêu năm chúng ta sống trên đời là bấy nhiêu Mùa Chay trôi qua. Liệu rằng mỗi Mùa Chay qua đi, bạn và tôi có được một chút đổi thay nào để lớn lên hơn trong tương quan với Chúa, lớn lên hơn trong tương quan với tha nhân, và lớn lên hơn trong tương quan với chính mình? Hay còn đó những lời hứa, còn đó những quyết tâm mà bạn và tôi đã chưa hoàn thành, đã lỗi hẹn.

Lạy Chúa, một Mùa Chay nữa đang qua đi. Con đã để cho mình bị lừa. Con đã trốn tránh tình yêu của Chúa bằng muôn ngàn cách, ngại hi sinh, chẳng quan tâm đến khổ chế, đến bác ái sẻ chia… Con đã thất hứa với Chúa. Con đã lỗi hẹn với Chúa. Nhưng giờ đây, một lần nữa con lại đến đây xin Chúa tha thứ cho con, một lần nữa xin Chúa thanh tẩy con, một lần nữa xin Chúa làm mới lại trong con tình yêu với Chúa, một lần nữa xin đưa con vào vòng tay cứu độ của Chúa; cho con mãi thuộc trọn về Chúa. Amen.

M. Anna Thu Thuỷ, MRP