Gương Chiếu Hậu - M. Têrêxa Vinh Hằng



 
Gương chiếu hậu là thiết bị an toàn thiết yếu của các phương tiện ô tô và xe máy giúp lái xe có thể quan sát được phía sau mà không cần phải quay đầu. Nhờ quan sát gương chiếu hậu, người điều khiển phương tiện có thể biết được xe vượt lên để nhường đường, tránh bị bất ngờ khi xe vượt lên. Thế nhưng, có người không thể kiên nhẫn đợi thêm vài giây đèn đỏ 5…4…3…, vội nhấn ga phóng vụt đi cho kịp công việc. Bỗng nhìn qua gương chiếu hậu, chợt thấy gương mặt mình đang căng lên làm sao tránh những chiếc xe chạy ngang phía trước! Và rồi cũng chợt thấy những khuôn mặt đang nhăn lại, những cái lắc đầu và ánh mắt thất vọng vì một người trẻ tuổi đang phá đi những quy định cần thiết cho giao thông. 

Chúng ta đã quá vội vàng mà quên đi mất nhiệm vụ duy nhất của gương chiếu hậu là giúp người lái quan sát từ phía sau. Cũng thế, đôi lúc cần dừng lại, dừng lại không chỉ để nhường đường cho người khác, mà để nhìn kỹ hơn đoạn đường phía trước sẽ đi qua. Mỗi người chúng ta cũng là những tài xế của chiếc xe cuộc đời mình và cũng cần dừng lại, quan sát và tiếp tục hành trình cách an  toàn.

Một năm Phụng vụ nữa dần trôi qua, chẳng phải ngẫu nhiên mà các bài Tin mừng những ngày này lại nhắc nhở ta: hãy tỉnh thức sẵn sàng…nhưng đó chính là lời nhắc nhở ta rằng: Giữa nhịp sống vội vàng thường ngày, ta cần một chút Lặng để lau đi lớp bụi trần, cần một chút Lắng để chiếc gương sáng trong hơn. Những khoảnh khắc dừng lại qua “gương chiếu hậu”, ta nhận ra mỗi ngày qua đi ta được gặp gỡ những khuôn mặt, những ánh mắt, những nụ cười của bao người bước qua đời, có người thật thân quen và có người thật xa lạ, có người chỉ gặp gỡ chốc lát, có người lại đồng hành cùng ta bước đi. Tất cả được nằm trong kế hoạch yêu thương của Chúa bởi “mọi nẻo đường con đi Ngài thấu suốt từ xa” (Tv 139, 3). Từ đó dâng trào trong ta niềm cảm mến tri ân Thiên Chúa. Qua tấm gương, ta thấy được cuộc sống của chính mình: còn thấy được điều đúng, điều sai; thấy được những khát khao nên thánh và cả những lầm lỡ, những lần lỗi hẹn, thất hứa với Chúa bởi ý chí chưa đủ mạnh để vượt lên sự yếu đuối của mình; để rồi một lần nữa cúi đầu sám hối và quyết tâm đổi thay.

Nhìn “gương chiếu hậu” để bảo đảm an toàn khi qua giao lộ; nhưng cũng có những lúc ngồi ngắm mình trước gương. Tôi khám phá rằng: khi ta mỉm cười hình ảnh trong gương cũng mỉm cười, và nếu ta nhăn nhó thì gương cũng cho thấy hình ảnh đó. Phải chăng cuộc đời cũng giống như chiếc gương: những cảm xúc, những điều ta nhận được lại chính là những gì ta cho đi mỗi ngày. Như Thánh Pierre đã nói: “Người ta chỉ đem lại hạnh phúc cho mình bằng cách săn sóc hạnh phúc của kẻ khác.” 

Cuộc đời mỗi người tựa như con thuyền trên sông nước, không thể lúc nào cũng thuận buồn xuôi gió. Những khó khăn, phiền não âu lo chợt đến rồi chợt đi bất cứ lúc nào, điều quan trọng là thái độ của ta khi đối mặt với nó. Nếu cứ rên rỉ oán trách chắc hẳn chẳng có tác dụng gì, chỉ khi ta đối diện nụ cười vui vẻ và tinh thần lạc quan thì kì tích sẽ xuất hiện. Đúng thế, ta chỉ nhận được kết quả tốt đẹp khi ta mỉm cười với nó. Nụ cười nghe thật đơn giản nhưng có thể xua đi mọi buồn đau, hàn gắn bao cõi lòng tan nát, vết thương, nối kết mọi người đến gần nhau hơn; đó là cũng là bí quyết đơn giản cho mọi người đi tới thành công trong cuộc sống.

Gương chiếu hậu thật nhỏ bé nhưng có vài trò rất lớn, giúp ta quan sát từ phía sau biết có chướng ngại để tránh được những tai nạn bất ngờ, để bảo đảm an toàn khi chạy xe về phía trước. Xin cho con biết giữ luật lưu thông cách chặt chẽ, nhìn gương chiếu hậu quan sát phía sau, để giữ đúng luật giao thông. Cũng vậy, chúng ta là lữ hành trên lộ trình trần gian, đang chạy đến nơi hẹn cuối cùng của Chúa. Những khoảnh khắc trong ngày sống, chúng ta cần dừng lại để “soi gương”, đôi khi thật ngắn ngủi nhưng cần thiết, để ta thêm vững vàng bước đi và cảm nhận được giá trị đích thực của cuộc sống.

M. Têrêxa Vinh Hằng