Giấc Mơ Của Thiên Chúa - Sr. Maria Minh Đức



Bạn thân mến, ai trong đời lại chẳng có ước mơ, ước mơ làm cho con người bay cao bay xa, ước mơ làm cho người ta dấn thân không biết mệt mỏi, ước mơ làm cho người ta phấn đấu không ngừng để đạt được ước mơ, có ước mơ con người sẽ sống trong niềm hy vọng và chờ đợi…luôn sẵn sàng bước tới và không biết mệt mỏi? 

Nhìn lại suốt dòng lịch sử Cứu độ, tôi nhìn thấy Thiên Chúa Ngài cũng có một ước mơ, một thao thức, trong sách Sáng Thế ước mơ của Thiên Chúa là tạo nên con người giống hình ảnh của Thiên Chúa và họ được chung hưởng hạnh phúc với Ngài, để ngày ngày con người được đi dạo với Thiên Chúa trong vườn địa đàng, để con người không phải đau khổ và không phải chết “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất” ( St 1, 26 ). Nhưng tội lỗi đã xâm nhập vào và tách con người ra khỏi Thiên Chúa làm cho con người phải đau khổ và phải chết. Không vì thế Thiên Chúa lại mất niềm hy vọng hay dập tắt giấc mơ về con người. Dẫu giấc mơ vườn địa đàng xưa đã nhuốm màu đen tối của sự chết nhưng chính trong đêm tối đó Thiên Chúa vẫn ước mơ và thắp lên cho con người ánh sáng sáng cứu độ “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy, dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15). Chính trong đêm tối của tuyệt vọng Thiên Chúa lại thắp sáng một công trình tạo dựng mới, một lời hứa được ban tặng cho con người; để rồi Con Thiên Chúa sẽ trở thành một người phàm như chúng ta. 

Để thực hiện giấc mơ đó, Thiên Chúa cần đến sự cộng tác của con người. Ngài đã chọn Ápraham, chọn một dân riêng để chuẩn bị cho Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người. Và để giấc mơ đó thành hiện thực, Thiên Chúa giàu lòng thương xót thứ tha: “Tội của ngươi dầu có đỏ như son cũng ra trắng như tuyết, có thẫm tựa vải điều cũng hóa trắng như bông” ( Is 1, 18). Thiên Chúa không bao giờ mỏi mệt, hết lần này đến lần khác, Ngài luôn chờ đợi ta bởi vì Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa luôn luôn chờ đợi và luôn luôn hy vọng. Ngài không bao giờ “bẻ gãy cây lau bị dập, tim đèn leo loét chẳng lỡ tắt đi” 
Mt 12, 21). Thiên Chúa lại tiếp tục bồng ẵm ta bên hông, nâng niu ta trên đầu gối. Thiên Chúa là Đấng trung tín với lời hứa và Ngài sẽ còn mãi tín trung, bởi vì Ngài không thể chối bỏ chính mình. “Như mẹ hiền an ủi con thơ ta cũng sẽ an ủi các ngươi như vậy” (Is 66, 13). Ngài còn là Thiên Chúa tha thứ không biết mệt mỏi “không phải bảy mà bảy mươi lần bảy” (Mt 18, 22). Thiên Chúa là Tình Yêu. Vì yêu thương nhân loại tội lỗi, Chúa Cha đã sai chính Con Một yêu dấu của Người đến trong trần gian. “Khi thời gian tới hồi viên mãn Thiên Chúa đã sai Con của mình đến làm con một người phụ nữ”  Gl 4,4). Nhờ lời thưa xin vâng của Mẹ Maria, Con Thiên Chúa đã đến và cư ngụ giữa chúng ta. 
Mùa Vọng về, mỗi người chúng ta được mời gọi chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng để đáp tiếng xin vâng như Mẹ Maria “Này tôi là tôi tớ Chúa tôi xin vâng như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 38). Mẹ đã trao phó trọn vẹn bản thân cho Đấng yêu thương, để từ đây Đấng ấy có toàn quyền trên cuộc đời Mẹ. Biết bao lần Chúa Giêsu cũng đã đến trong cuộc đời chúng ta, cũng như biết bao lần Ngài đã sai thiên thần đến ngỏ lời. Nhưng biết bao lần chúng ta đã không nhận ra, bởi vì chúng ta quá bận rộn. Ngày sống của chúng ta đầy tiếng ồn ào, không còn khoảng lặng để Thiên Chúa để nghe rõ; không nhận ra Thiên Chúa đang đi qua cuộc đời chúng ta, Ngài đang đứng ngoài cửa và gõ cửa chỉ trông mong chúng ta mở cánh cửa tâm hồn, để Ngài có thể đến và làm cho chúng ta những điều cả thể, hơn là điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới.

Mùa Vọng năm nay ước mong rằng chúng ta không bỏ qua cơ hội để đón Chúa vào trong tâm hồn, để giấc mơ của Ngài về chúng ta thành sự thật, khi Ngài được hạ sinh trong tâm hồn chúng ta. Ngài tìm được một chỗ sưởi ấm trong mùa đông băng giá. Vậy hãy chuẩn bị tâm hồn ta thật xứng là nơi cho Chúa ngự đến  trong đếm Giáng sinh.

Lạy Thiên Chúa của con, xin cho con biết chuẩn bị tâm hồn thật xứng đáng để đón Chúa ngự đến, để rồi với Chúa, trong Chúa con được lớn lên mỗi ngày. Hy vọng Chúa có thể  kết trái ước mơ trên cuộc đời con. Amen.

Maria Minh Đức. MRP