Đấng Emmanuel - Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta



 
Thế kỷ XXI đang trượt dài trên những bước tiến vượt bậc của khoa học công nghệ và con người dường như cũng đang mải dệt đời mình, đang quay cuồng trong dòng phát triển ấy. Thé nhưng đại dịch Covid-19 đã trở nên một dấu ấn đậm nét bi thương trong lịch sử nhân loại. Nó đã làm khô nước mắt và niềm vui của bao người, tang tóc khắp mọi nơi, đau khổ tinh thần khi mất đi người thân, sang chấn thương tâm lý, bao đứa trẻ trở nên mồ côi, lo âu sợ hãi, khủng hoảng mọi khía cạnh của đời sống, đói nghèo kéo theo bao tệ nạn xã hội. Hai năm trường covid hoành hành, mọi thứ dường như đều ngưng trệ và con người cũng thế, không thiếu những người đã và đang đánh mất niềm hy vọng, trầm cảm, tuyệt vọng, tự tử. Ngày ngày vẫn thiết tha lời kinh khẩn nguyện cho đại dịch mau chấm dứt nhưng dường như Thiên Chúa vẫn thing lặng, đại dịch càng ngày càng tồi tệ hơn với những biến chủng mới. Số người nhiễm và chết vẫn không ngừng gia tăng. 
 
Giữa những nỗi đau thương thất vọng ấy, con người như dừng lại, quay về với lòng mình để tìm kiếm sự hiện hữu của cõi tâm linh. Sự kiện ngày 19/11 toàn dân trên khắp mọi miền đất nước chung lòng tưởng nhớ những người đã qua đời vì Covid là minh chứng hùng hồn cho nỗi khát vọng tâm linh sâu xa ấy. Dù tin hay không tin, mọi người đều chung một niềm hy vọng cho những người đã chết được ơn giải thoát, cho bệnh nhân được chữa lành, cho đại dịch mau kết thúc, cho người sống được thêm sức mạnh và cho bộ mặt trái đất bừng sáng màu xanh hy vọng của sự sống. Trong bầu khí ảm đạm ấy của cơn đại dịch, lời kêu gọi của Thánh Gioan Tẩy Giả hôm nao lại vang vọng, mời gọi con người dọn lòng đón chờ Chúa đến. Và rồi, những hang đá nhỏ thấp thoáng được dựng lên, những cây thông đơn sơ, những dàn điện nhấp nháy được trang hoàng. Mặc dầu không lộng lẫy đầy sắc màu như trước đây nhưng chừng ấy thôi cũng đủ cho ta thấy bầu khí Giáng Sinh đã tràn ngập khắp nơi nơi. Đấng Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng ta đang đến. Phải chăng Ngài sẽ đến và làm phép lạ để chấm dứt cơn đại dịch? Người sẽ giải thoát con người khỏi đau khổ và sự chết?
 
1. Đấng Emmanuel- Thiên Chúa ở cùng chúng ta
Kể từ khi con người phạm tội, sự dữ đã xâm nhập vào thế gian, kéo theo đau khổ, chia rẽ và sự chết. Khuôn mặt hạnh phúc của con người đầu tiên đã bị biến dạng. Từ xa xưa ấy cho đến thời hiện tại con người vẫn muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình, ra khỏi thế giới. Tuy nhiên Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa và Ngài không thể chối bỏ đặc tính yêu thương của mình. Ngài yêu con người và vẫn yêu họ đến cùng. Con Thiên Chúa đã đến sống cùng chúng ta, như Isaia loan báo: "Này đây, Chúa toàn năng đến: Người sẽ được gọi là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng tôi".
 
Chính vì tình yêu lớn lao huyền nhiệm ấy và vì muốn nên một với người mình yêu, Thiên Chúa đã sai Con Một Chí Thánh của Ngài đến thế gian. Và Giêsu đã đến -một "Con Người thật" hữu hình bằng xương, bằng thịt, có Máu Huyết và có sự sống. Ngài đến trong thân phận của một con người, sống kiếp con người để chia sẻ phận người với con người.
 
Con người nghèo khổ, bần cùng, bị loại bỏ ư? Một phôi thai Giêsu đã có nguy cơ bị chết trong lòng Mẹ nếu Giuse tố cáo Mẹ của Người, nếu Mẹ Người bị ném đá. Người hoàn toàn trút bỏ thiên tính của mình, phó mình trong tay Cha Mẹ, muốn dẫn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm. Thai nhi ấy cùng chia sẻ nỗi vất vả đi đường với mẹ cha, bị người ta từ chối vì hết chỗ trọ cuối cùng phải ra đời trong một chuồng bò giữa cánh đồng hiu quạnh. Thay vì được đặt trong chiếc nôi nhỏ xinh trên một chiếc giường nệm ấm êm, là một máng cỏ với những cọng rơm còn sót lại của đám chiên bò. Thay vì một căn phòng ấm áp là một chiếc chuồng bò hôi tanh giữa cánh đồng hoang vu với khí trời đông tiết giá. Thay vì người thân họ hàng đến chung vui là những tiếng kêu be be cùng những làn hơi ấm từ những con vật. Trong khi con người cứ dành lấy đặc quyền, đòi hỏi bao điều thì Giêsu, Con Thiên Chúa lại từ chối hết mọi đặc ân đặc quyền để nên giống con người mọi đàng. Trẻ Giêsu ấy chấp nhận trở nên nghèo hèn giữa những con người nghèo hèn bần cùng nhất trong xã hội. Nghèo khổ thế thôi chưa đủ, khi nghe thiên thần báo mộng giữa trời đông tuyết giá, Ngài đã để cho cha mẹ ẳm đi trốn sang Ai cập để tránh lưỡi gươm chí tử của bạo chúa Hêrôđê như để chung chia kiếp nô lệ của con người. Trong những lúc đen tối của kiếp nhân sinh, chúng ta thường trách Chúa: Tại sao Chúa không ra tay dập tắt cơn đại dịch? Tại sao Chúa lại để cho những con người vô tội phải chết, để cho cuộc sống con người nên nghèo đói lầm than? Chiêm ngắm Hài Nhi nơi máng cỏ nghèo nàn, chúng ta sẽ thấy một Thiên Chúa ôm lấy sự nghèo hèn, bần cùng của nhân loại. Ngài không tránh né, trốn chạy khỏi sự độc ác không đón nhận của con người. Ngài không thoái lui trước những cám dỗ, thử thách cũng chẳng lên án những người phản bội, chửi rủa, nhục mạ, khinh miệt, xúc phạm, đánh đập thậm chí giết chết mình dù mình hoàn toàn vô tội. Trái lại Đấng Emmnuel ấy đã giang rộng cánh tay để ôm lấy nhân loại, ban bình an vĩnh cửu cho con người. Ngài đã đi trọn hành trình làm người với con người, đã sống trọn vẹn kiếp người để nên gương mẫu hoàn hảo cho con người. Ngài luôn ở bên, đồng hành chia sẻ và nâng đỡ chúng ta ngay cả khi chúng ta không nhận ra sự hiện diện của Ngài. Phần chúng ta, hãy để Ngài đến với chúng ta và sống trong chúng ta: trong tinh thần, trong trái tim, trong cảm xúc, trong mọi lựa chọn và quyết định…
 
2. Tình yêu Giáng Sinh của Đấng Emmanuel hôm nay
Dù Đức Kitô có sinh ra hàng ngàn lần ở Bêlem mà không được sinh ra nơi tâm hồn chúng ta thì thật là vô nghĩa. Cũng thế, làm những hang đá thật đẹp, trang hoàng cây thông- dàn điện nháy thật lộng lẫy với những món quà và những bữa tiệc thật lớn mà không để Đức Kitô được sinh ra trong cõi lòng chúng ta thì mùa Giáng Sinh cứ thế trôi qua không mang lại ý nghĩa gì cho cuộc đời chúng ta. Bởi đó, Hội Thánh thật khôn ngoan khi đón mừng Giáng Sinh với 4 tuần Mùa Vọng trước đó để giúp ta làm sạch tâm trí và thanh luyện con tim hầu có một tâm hồn xứng đáng đón chờ Hài Nhi Giêsu. Mừng lễ Giáng sinh, chúng ta được mời gọi tỉnh thức sẵn sàng đón chờ ngày Chúa Quang Lâm nhưng tiên vàn giúp ta ý thức Ngài đã và đang đến trong cuộc đời chúng ta, đã được sinh ra trong thế giới, nơi mọi người đặc biệt nơi những tâm hồn đau khổ, nghèo khó thiện tâm. Quả thật, sự chết và đau khổ là một thực tại tự nhiên của kiếp nhân sinh. Chúng ta đau khổ vì sự ra đi của biết bao người do đại dịch Covid, tuy nhiên từng giây từng phút luôn có những con người từ bỏ thế giới này để ra đi vì bệnh tật, tự tử, nghèo đói, tại nạn giao thông, thiên tai, ô nhiễm môi sinh, dưới những lưỡi gươm đao, viên đạn vô tâm vô tình…Thực tế cuộc sống ấy giúp ta nhận ra rằng dù nhân loại có phát triển đến đâu thì con người vẫn luôn ở trong vòng đau khổ. Đói nghèo vật chất luôn là một vấn đề được quan tâm tuy nhiên điều mà con người trong thế giới ngày hôm nay quan tâm hơn cả có lẽ là khổ đau về tinh thần. Họ là những Giêsu bé bỏng đang cần đến tình yêu thương chăm sóc của chúng ta. Ngài đang cần chúng ta yêu thương, giúp đỡ. Ngài đang cần chúng ta cảm thông, đón nhận. Ngài đang cần chúng ta dành cho Ngài cái nôi ấm êm của một tâm hồn thanh sạch. Ngài đang cần chúng ta dành cho Ngài những cọng rơm hy sinh của nhịn nhục, của bác ái vị tha, của nụ cười hòa bình. Ngài đang cần chúng ta dành cho Ngài hơi ấm của tình thương chia sẻ với tấm lòng quảng đại, nhiệt thành như các mục đồng năm xưa. Chúng ta- những người thánh hiến, hãy là những cánh tay nối dài của Đấng Emmanuel cho thời đại.
 
Lạy Đấng Emmanuel, chúng con tin rằng một trong những món quà làm cho Chúa vui nhất chính là khi chúng con biết cưu mang Chúa với tâm hồn trong sạch và biết làm cho tha nhân nhận biết Chúa qua tình yêu thương và sự quan tâm mà chúng con dành cho họ. Biết bao người đang muốn được chữa lành khỏi sự cô đơn, nỗi buồn đau thất vọng, những vết thương lòng, đang muốn vươn lên một cuộc đời mới. Xin Chúa giúp chúng con biết vượt ra khỏi sự an toàn, an phận của bản thân, biết mở rộng lòng mình để cho tình yêu Giáng Sinh của Chúa thôi thúc chúng con biết cho đi, biết yêu thương và quan tâm đến những người bên cạnh chúng con, những người đang cần đến chúng con. Xin giúp chúng con biết luôn sẵn sàng loan báo sự bình an, lòng thương xót và tin mừng cứu độ của Chúa cho mọi người. 
  
Meryt, MRP