Con Có Một Đất Nước Để Yêu Thương - Maria Minh Đức, MRP


CON CÓ MỘT ĐẤT NƯỚC ĐỂ YÊU THƯƠNG


 
Lạy Chúa!
Chúa cũng có một tổ quốc, Chúa cũng có một đất nước, một quê hương để nhớ để thương và để quay về. Con cũng vậy, con sinh ra trên một đất nước của những chùm khế ngọt, nơi đầu gối của mẹ với những tiếng à ơi ru hời trong mỗi giấc ngủ. Nơi những mái nón lá che những trưa hè.... Trên đất nước đã có 4000 năm văn hiến đẹp tuyệt vời với những tình cảm chân thành của những con người yêu thương nhau “dù rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Của một đất nước sẵn sàng chia sẻ để rồi “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Thế nhưng Chúa ơi, xin thương cứu lấy đất nước chúng con, đất nước xinh đẹp đó đang bị tàn phá bởi dịch bệnh, một đất nước đang phải oằn mình để chống lại cơn dịch bệnh đang lan tràn khắp nơi. Làm sao chúng con có thể ăn ngon, ngủ yên khi đất nước và những người anh chị em cùng màu da cùng sắc tộc với chúng con đang đau khổ trước những sự ra đi của người thân trong đại dịch. Làm sao chúng con có thể ngủ yên khi bao tiếng khóc trẻ em vẫn vang lên khi không có chút sữa để no lòng giữa đêm khuya, khi bao người không có cơm ăn, khi người ta đang tuyệt vọng không biết đến ngày mai tương lai sẽ thế nào, khi bao người không đến nhà thờ dự lễ tập trung và thiếu những sinh hoạt mục vụ chăm sóc về đời sống thiêng liêng. Lạy Chúa, Chúa yêu dân tộc, yêu đất nước của Chúa thế nào thì con xin Chúa cũng thương nhìn đến đất nước của con như vậy. Dẫu con biết rằng con chẳng phải là người công chính để có thể xứng đáng đứng trước mặt Chúa và cầu nguyện cho đất nước, cho dân tộc Việt Nam con.

Nhưng Chúa ơi, con đã nghe cha ông con truyền tụng rằng: Chúa yêu thương tất cả mọi dân mọi nước, trong đó có dân tộc của con, và cánh tay uy quyền của Chúa luôn đặt trên đất nước Việt Nam thân yêu này. Thì nay, lạy Chúa, xin Chúa ghé mắt trông đến nỗi khổ của chúng con. Xin Chúa hãy nghe tiếng khóc của những bà góa bị mất con, những em bé chưa kịp chào đời đã phải ra đi trong đại dịch này, xin Chúa nhìn đến, lắng nghe tiếng kêu cứu của những người công chính đang thiết tha nài xin Chúa.

Lạy Chúa, chúng con bất lực rồi, chúng con cần Chúa, chúng con biết rằng ngoài Chúa ra không ai có thể cứu chúng con. Hòn ngọc Viễn Đông nay chìm trong đại dịch, những thành phố lớn không bóng người qua lại, chẳng ai còn nhìn thấy vẻ huy hoàng sầm uất của nó nữa. Bởi đại dịch đã gieo rắc bao kinh hoàng, tang thương trên nó. Lạy Chúa, con biết rằng chúng con đã phạm tội, chúng con đã làm điều dữ trái mắt Chúa. Bởi vì lòng tham, bởi hận thù, bởi mưu toan quyền lực mà chúng con đã cả gan chống lại Chúa gây đau khổ cho mình và cho người khác. Nhưng xin Chúa đừng nhớ đến tội ác chúng con đã phạm, xin nhớ đến chúng con khi gia ân huệ cho dân Chúa, xin Chúa nhớ đến những hình ảnh đẹp của các y bác sĩ - những người đang ở tuyến đầu để giúp đỡ những nạn nhân trong cơn đại dịch, những nhóm thiện nguyện, những con người sẵn sàng chia sẻ từng bó rau, từng nắm gạo... Xin cho họ được tình yêu và sức mạnh của Chúa để dấn thân phục vụ hết lòng. Xin ban cho các nhà khoa học những nhà chính trị được ơn khôn ngoan để nỗ lực tìm ra các giải pháp, các vắcxin để giúp nhân loại vượt qua cơn đại dịch này. Xin cho chúng con biết tìm đến nhau, biết nâng đỡ chia sẻ với nhau, khích lệ nhau để chúng con vững tin vào tình yêu của Chúa sẽ giải thoát chúng con rằng “Sau cơn mưa trời lại sáng”. Lạy Chúa chúng con chờ đợi Chúa, chúng con trông mong Chúa xin Chúa thương giải cứu chúng con. 

Dù vậy, chúng con nhận ra qua dịch bệnh, Chúa đang chữa lành trái đất chúng con. Tầng Ozone bảo vệ trái đất bị thủng nay được phục hồi nhanh hơn 15 năm nhờ phong tỏa và giãn cách. Khí O3 (ozone) được tạo ra khi ánh sáng tương tác với các phân tử nitơ-oxit (NOx) thải ra từ các phương tiện giao thông, nhà máy, nhà máy điện, lò luyện kim, nhà máy lọc dầu. Đại dịch Covid-19 khiến thương mại toàn cầu chậm lại và lượng khí thải cũng giảm đi 15%, làm sạch không khí ở độ cao lên đến 10km. Mức giảm này tương đương 30 năm khi áp dụng các biện pháp kiểm soát phát thải nghiêm ngặt nhất. 

Chúng con biết Ozone ở tầng bình lưu bảo vệ con người khỏi bức xạ mặt trời. Trong khi đó, ozone ở tầng đối lưu ước tính đã gây ra 365.000 ca tử vong trên toàn cầu vào năm 2019 do làm kích ứng phổi của những người dễ bị tổn thương, chẳng hạn như trẻ nhỏ và những người mắc bệnh hen suyễn. Nó cũng có thể phá hỏng hệ thống quang hợp của thực vật, làm giảm sự phát triển của cây và năng suất cây trồng. Là một khí nhà kính mạnh, ozone trên đỉnh của tầng đối lưu cũng làm tăng nhiệt độ của trái đất.
(Theo https://baoquangnam.vn/cong-nghe-va-cuoc-song/covid-19-giup-phuc-hoi-tang-ozone-nhanh-hon-du-kien-15-nam-113467.html)

Như thế, chúng con nhận ra Chúa vẫn yêu thương hiện diện với chúng con qua các biến cố của đại dịch. Chúng con xin phó thác nơi Chúa tất cả. Xin Chúa thực hiện thánh ý Chúa cách tốt đẹp trên cuộc đời chúng con. Chúng con xin dâng những hy sinh và những lời nguyện cầu liên lỉ, xin Chúa thương ban ơn cho dịch bệnh mau chấm dứt, để mọi người được trở lại với cuộc sống bình thường, với một tinh thần mới và tràn đầy sức sống của Chúa. Amen.

Maria Minh Đức, MRP