Cần Lắm Lòng Biết Ơn! - Meryt, MRP



 
Mặt trời đã lên cao, tỏa chiếu ánh nắng qua hàng cây xanh mát. Natali rải những bước chân chậm rãi như đang thả gánh nặng của công việc và những bộn bề của cuộc sống vào cõi thinh không. Bầu khí yên tĩnh của buổi ban mai làm cho khuôn mặt cô bừng sáng, nhưng vẫn đượm bao nỗi suy tư. Bỗng nhiên, cô nhìn thấy một ông cụ đang ngồi trên đám cỏ xanh, mắt nhắm lại hướng về ánh mặt trời, đôi môi mỉm cười như đang thầm thĩ một điều gì đó. Bị thu hút cách mạnh mẽ, cô tiến đến bên cụ và bắt chuyện.

- Cụ đang làm gì đó? Tại sao Cụ lại cười một mình?

Vẫn giữ nụ cười trên môi, cụ trả lời: 
Ông đang thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên, lòng ông đang tràn đầy niềm vui và lòng biết ơn nên ông cười, cháu ạ.

-Ông biết ơn thiên nhiên sao? Chẳng phải thiên nhiên là điều tất nhiên cần phải có, tại sao lại biết ơn thiên nhiên, thưa ông?

Để ta được hiện hữu và được sống hạnh phúc trong tư cách là một con người, là người con, Thiên Chúa Quan Phòng đã tạo dựng nên ta, ban cho ta có cha có mẹ, có anh chị em, có bạn hữu, có các vị ân sư; và hơn hết có vũ trụ thiên nhiên để ta sinh sống. Cháu nên hiểu rằng lòng biết ơn không chỉ mang lại niềm vui và giá trị thiêng liêng cho người làm ơn, nhưng trước hết cho chính chúng ta - những người thụ ơn. Lòng biết ơn giúp ta nhận ra nguồn cội là Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo quyền năng, Ngài đã ban cho chúng ta một vũ trụ xinh đẹp trong một trật tự hài hòa và phong nhiêu. Thiên nhiên chính là một tuyệt tác, một kỳ công của Thiên Chúa. Cháu cứ hình dung thế giới này sẽ như thế nào nếu nước ngừng chảy, chim ngừng hót, gió ngừng thổi, hoa ngừng nở…Chính lòng biết ơn sẽ cho ta khả năng để cảm nếm vẻ đẹp, những giá trị cùng những niềm vui mà thiên nhiên mang lại, ngay từ những sinh vật nhỏ bé nhất, giúp ta nhận ra ta là một phần của thiên nhiên, phải tuân theo qui luật của thiên nhiên, để ta biết trân quý, yêu mến và bảo vệ thiên nhiên. Trong cuộc sống lắm lúc tâm hồn chúng ta không đủ tĩnh lặng, ta không có thời giờ để quan sát đám mây trời, buổi hoàng hôn, một ngọn núi hùng vĩ, một bông hoa hé nở hay tiếng hót thánh thót của những chú chim… Có bao giờ cháu uống một ly nước hay thưởng thức một bản đồng ca của những chú chim với lòng biết ơn chưa? 

-Nhưng Thiên Chúa cũng cần đến lòng biết ơn của chúng ta sao?

Thiên Chúa không cần đến lòng biết ơn của chúng ta, nhưng khi tỏ lòng biết ơn, chúng ta nhìn nhận Người là Đấng Sáng Tạo, là Chúa của ta, ta sẽ cảm nếm được niềm hạnh phúc ngọt ngào khi nhận ra mình là tác phẩm tình yêu, là con yêu dấu của Ngài, hoàn toàn do bới sáng kiến của Ngài. Ngài đã tạo dựng nên ta cách huyền nhiệm và mỗi chúng ta là độc nhất, không ai giống ai. Lòng biết ơn giúp ta luôn sống trong tâm tình của người con thảo, hoàn toàn lệ thuộc và đặt để đời mình trong bàn tay dẫn dắt của Ngài. Đồng thời, giúp ta khám phá được những giá trị của bản thân, những nét riêng, để từ đó ta không còn mặc cảm tự ti, so sánh, ganh tị. Thay vào đó, chúng ta sẽ biết phát huy những tiềm lực của bản thân, biết hài lòng với những gì mình có, biết đón nhận mọi điều xảy đến trong cuộc đời với niềm tin yêu hy vọng; nhận ra rằng cuộc đời chúng ta là một chuỗi dài của ân sủng để chúng ta luôn sống một cách tròn đầy an vui.

-Cháu thấy cuộc đời đúng là một bể khổ. Biết ơn sao được khi cuộc đời chúng ta gặp toàn những điều không may mắn, gia cảnh nghèo khổ, ba mẹ con cái bất hòa…

Tình cha tình mẹ, tình anh chị em luôn mang một chiều kích thiêng liêng cao quí. Lòng biết ơn sẽ cho ta trải nghiệm và cảm nếm niềm hạnh phúc gia đình một cách sâu xa và đầy đủ nhất. Chúng ta thường nói rằng người này may mắn vì được sinh ra trong một gia đình giàu có; người kia kém may mắn vì cha mẹ thế này thế nọ. Quả thật, tình yêu thương gia đình là một huyền nhiệm, chúng ta không thể lấy những giá trị bên ngoài để đo lường tình yêu cha mẹ dành cho ta. Chúng ta cảm thấy hạnh phúc và biết ơn khi cha mẹ chúng ta là những người thành đạt, yêu thương, chiều chuộng ta; biết cách nuôi dạy ta nên người. Tuy nhiên lòng biết ơn cũng sẽ đong đầy trái tim chúng ta tình yêu dành cho cha mẹ, những người “kém tài không bằng người ta”, cả đời phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói bệnh tật. Lòng biết ơn vượt trên tất cả những rào cản ấy; nó giúp ta nhận ra rằng các ngài đã yêu thương ta gấp bội. Họ đã dạy cho chúng ta bài học làm người, bài học vượt khó, bài học của sự cảm thông chia sẻ. Họ đã phải cố gắng hơn ai hết để cho ta cuộc sống tốt đẹp hơn. Có lẽ đã bao lần các ngài đau khổ khi nhìn thấy con mình không được như con người ta, tủi thân vì mình bất lực không làm được gì cho con, để con phải chịu khổ, chịu đói rét. Có những người trong chúng ta không may mắn khi phải sống trong cảnh gia đình đổ vỡ, thậm chí cha mẹ tàn nhẫn bỏ rơi! Thế nhưng lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta thay vì oán hận, sẽ có khả năng để thấu hiểu cảm thông, ít nhất các ngài cũng đã cho ta sự sống. Lòng biết ơn sẽ giúp ta vượt lên chính mình, biết tiến lên phía trước để thay đổi số phận; giúp ta trở nên những con người mạnh mẽ, tự lập, tự tin trên đường đời để vươn tới một tương lai tốt đẹp hơn. Người ta thường nói rằng: Người xấu cho ta kinh nghiệm. Người tuyệt vời nhất cho ta kỷ niệm. Người tốt nhất cho ta hạnh phúc. Người tồi tệ cho ta bài học. Khi được sinh vào cuộc đời, mỗi người chúng ta đều được đón nhận tình yêu thương, không chỉ từ gia đình, nhưng còn từ biết bao con người. Chúng ta được gieo vãi, cắt tỉa, vun xới, chăm sóc… để sống tròn đầy ơn gọi làm người của mình, để giúp ích cho đời. 

Để ta có được vốn kiến thức phong phú, những kỹ năng sống, những kinh nghiệm, trải nghiệm, những chuẩn mực nhân cách… Cha Mẹ, Thầy Cô, những người có trách nhiệm, bạn bè, những người ta gặp trên đường đời đã không quản ngại trao ban vật chất và tinh thần …  Hàng năm, ngày Hiến Chương Nhà Giáo 20/11, lòng biết ơn Thầy Cô được thể hiện thật sâu sắc, đậm đà hơn bao giờ hết. Người xưa có câu: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, nhắc nhở cháu biết ơn người dìu dắt, dạy dỗ mình, dù chỉ là điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc đời. Thầy Cô là người khai mở cho người trẻ nguồn ánh sáng của tri thức, văn hóa. Những kiến thức Thầy Cô truyền thụ sẽ giúp học trò được khai phá để trở thành những người xây dựng nền văn minh hữu ích cho xã hội. Hơn thế, Thầy Cô là người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời mỗi người. 
Xin tri ân Thầy Cô luôn kiên nhẫn hướng dẫn, dạy dỗ ta nên người hôm nay. Truyền thống tôn sư trọng đạo là một trong những đức tính quý báu mà ông cha ta đã lưu giữ hàng ngàn năm qua. Ca dao Việt Nam có câu: 
“Con ơi ghi nhớ lời này 
Công cha, nghĩa mẹ, công thầy chớ quên”.
 
Trong đời sống, chúng ta thường chỉ bày tỏ lòng biết ơn với những người làm ơn cho ta, biết ơn bố mẹ, gia đình, nhà trường, xã hội; có bao giờ cháu nghĩ mình phải biết ơn chính mình?

-Tại sao lại biết ơn chính mình?

Mỗi chúng ta là một hữu thể tăng trưởng và mỗi ngày chúng ta phải tự xây dựng và tăng trưởng bản thân để đạt tới sự hoàn thiện. Lòng biết ơn sẽ giúp ta vui nhận những cố gắng nỗ lực của bản thân, khám phá và phát huy những tiềm lực vốn có, cũng như biết đón nhận và làm thăng hoa những thiếu sót, yếu đuối, sai phạm của mình. Lắm lúc chúng ta cứ ôm ấp mãi những va vấp của bản thân, khó tha thứ lầm lỗi của chính mình, để cuộc đời chúng ta cứ ngủ vùi trong nỗi mặc cảm, hối hận và khổ đau. Hãy nhìn những giới hạn của mình với lòng nhân ái. Lòng biết ơn sẽ giúp ta nhận ra sự mong manh, bất toàn của phận người, để chúng ta cần đến Chúa, cần đến tha nhân và cần sự nỗ lực cố gắng hơn nữa của bản thân. Những vấp ngã, thất bại, những tổn thương ấy sẽ trở nên những bài học kinh nghiệm sống động cho hành trình cuộc đời chúng ta. Lòng biết ơn làm cho chúng ta trở nên những con người tích cực, làm tăng hệ miễn dịch trong cơ thể. Phần lớn bệnh tật của chúng ta đều là kết quả của những cảm xúc tiêu cực, vô độ; ngược với qui luật của thiên nhiên. Khi chúng ta trở nên những con người tích cực, đôi mắt tâm hồn của chúng ta sẽ được bao bọc bởi những lăng kính màu hồng của sự lạc quan, tin tưởng, hy vọng giúp chúng ta sẽ có khả năng nhìn thấy vẻ đẹp trong mọi sự và mọi người, để từ đó cuộc đời chúng ta sẽ luôn tràn ngập niềm vui hạnh phúc.

Lòng biết ơn thật cần thiết! Ông cảm ơn cháu rất nhiều, vì cháu đã kiên nhẫn lắng nghe ông chia sẻ. 
-Ôh, Cháu hiểu rồi. Cháu xin cảm ơn ông.
Tạm biệt cụ già, Natali tiếp tục cất bước. Cô đi về hướng mặt trời, lòng đầy niềm vui và lòng trân trọng biết ơn. 

Meryt, MRP