Tàu bệnh viện “ĐTC Phanxicô” tại vùng Amazzonia

Con tàu bệnh viện đi dọc theo khu vực sông Amazzonia, mang theo các bác sĩ, thuốc men, chăm sóc cho các cộng đồng bản địa ở những vùng có địa hình khó khăn.

Ngọc Yến - Vatican

Con tàu sẽ không đến kịp như một món quà dành cho Đức Giáo Hoàng nhân kỷ niệm sáu năm giáo hoàng như mong muốn của những người có sáng kiến này, nhưng đối với Thượng hội đồng về Amazzonia vào tháng 10, "con tàu bệnh viện ĐTC Phanxicô" có một ý nghĩa đặc biệt. Nó sẽ lướt trên vùng sông nước của Amazzonia mang theo các bác sĩ, thuốc men để chăm sóc cho các cộng đồng bản địa có địa hình khó tiếp cận.

Hiệp hội Thánh Phanxicô Assisi và Tu huynh Francisco Belloti cổ vũ dự án cho biết buổi ra mắt đã được lên kế hoạch vào tháng 3, nhưng vì đây là một dự án táo bạo đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các kỹ sư có trách nhiệm để tất cả mọi thứ có thể được thực hiện an toàn nên cần nhiều thời gian hơn. Như thế với sự hỗ trợ của Hải quân Brazil, con tàu bệnh viện dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm nay.

Như vậy, trong khi các Thượng phụ tụ hợp ở Rôma cho Thượng hội đồng Amazzonia thì con tàu bệnh viện ĐTC Phanxicô thực hiện cuộc hành trình đến các ngôi làng nằm rải rác bên bờ sông lớn, nơi điều kiện sức khỏe của người dân bấp bênh và việc tiếp cận với mạng lưới chăm sóc sức khỏe khó khăn.

Nguồn gốc sáng kiến bắt nguồn từ Ngày Giới trẻ Thế giới năm 2013 tại Rio de Janeiro, nơi cũng đánh dấu sự khởi đầu của Giáo hoàng người Argentina mà con tàu được dành tặng cho Ngài. Cộng đoàn thánh Phanxicô cho biết về ý tưởng của dự án: "Chúng tôi đã vinh dự được đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại bệnh viện của chúng tôi, nơi Ngài đã hỏi Tu huynh Francisco rằng chúng tôi đã hiện diện ở Amazzonia. Câu trả lời là ‘Không!’. Ngay lập tức Đức Thánh Cha nói: ‘Vậy thì anh em phải đi’. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng vâng lời với tình yêu lớn lao chăm sóc hai bệnh viện ở Óbidos và Juruti tại khu vực Amazzonia. Bước đầu tiên đó đã nảy sinh một nhu cầu khác: Chúng tôi nhận ra rằng người dân sống bên bờ sông gặp khó khăn khi đến bệnh viện, do đó, ý tưởng về một bệnh viện, có thể nói như Giáo hoàng muốn một Giáo hội đi ra đến với những ai không thể di chuyển đã hình thành”.

Con tàu bệnh viện dài 35 mét, nó sẽ đưa 20 nhân viên y tế và đoàn thủy thủ gồm 10 người thi hành sứ vụ kéo dài mười ngày. Các nhân viên y tế là các bác sĩ tình nguyện và các nhân viên của các khoa khác nhau ở Brazil với những thỏa thuận đã được ký kết. Tàu bệnh viện sẽ cung cấp hỗ trợ y tế về phụ khoa, nhi khoa, tiết niệu, nhãn khoa, tim mạch, da liễu và thậm chí nha khoa, ước tính cho 700 nghìn người sống ở 12 đô thị phân bố dọc theo hàng ngàn km của Amazzonia.

Nghịch lý thay, các nguồn lực để xây dựng con tàu đến từ một quá trình ngược đãi môi trường và thiệt hại cho sức khỏe. Theo Cộng đoàn thánh Phaxicô số tiền cho dự án đến từ phần «Bồi thường thiệt hại tập thể về ô nhiễm môi trường ở thành phố Paulínia, thuộc bang San Paolo». Một vụ kiện được gọi là "Case Basf / Shell" đã kết thúc vào tháng 4 năm 2013 với việc tuyên án hơn 200 triệu đô la đối với tập đoàn hóa chất Đức Basf và công ty dầu lửa Anh-Hà Lan Shell cho các thiệt hại và bồi thường tập thể đối với nhân viên tiếp xúc với các chất độc hại trong một nhà máy thuốc trừ sâu cũ từ năm 1977 đến 2002.

Một phần của ngân sách đền bù sau đó đã được phân bổ cho các dự án tài chính trong lĩnh vực y tế, trong đó con tàu bệnh viện là một trong những dự án chính. Cũng theo cộng đoàn Thánh Phanxicô: "Hiện nay chúng tôi đang cố gắng phối hợp với các cơ quan chính phủ, trường đại học, công ty và các tổ chức quốc tế cùng tham gia với chúng tôi trong dự án này và thu thập các nguồn lực để tiếp tục các sứ vụ".