Ngày Hội Ngộ Tưởng Nhớ Cha Hiền - Đức Cố Giám Mục Paul Léon Seitz 24.02.2024


NGÀY HỘI NGỘ TƯỞNG NHỚ CHA HIỀN
Đức Cố Giám mục Paul Léon Seitz 
24.02.2024
 
Như một truyền thống tốt đẹp, hàng năm vào ngày 24.02, ngày tưởng nhớ Đức Cố Giám mục Paul Léon Seitz - Đấng Sáng lập Dòng Về Nhà Cha, Chị em dòng Nữ Vương Hòa Bình luôn tưởng nhớ tri ân người Cha kính yêu – với giờ tưởng niệm tri ân tối hôm trước và hôm sau hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài. 
 
Đặc biệt năm nay nhân dịp giỗ 40 năm, những người con có chung một Cha: gia đình Têrêxa cùng quy tụ về Nhà Mẹ Hội dòng để cùng hiệp thông, hiệp hành với quý chị em trong Dòng hiệp lòng hiếu kính tri ân bao công ơn trời bể của Đức Cha; và chia sẻ niềm vui của những người con được sống trong tình thương yêu, sinh thành dưỡng dục của Đức Cha. 
 
Chiều thứ sáu ngày 23.2 Dòng hân hoan đón chào các ông bà anh chị, các cháu gia đình Têrêxa từ khắp nơi về với Hội dòng. 
 

 
Chương trình hội ngộ bắt đầu vào lúc 17g00, các đoàn xe tiến vào và được hướng dẫn đến các phòng được dành riêng tại khu D.
 

 
Sau đó, 17g30 Chị Tổng Phụ trách Hội dòng Maria Nguyễn Thị Thuận chào đón quí Cha và gia đình Têrêxa.
 

 
Tiếp đến, Cha trưởng đoàn đại diện gia đình Têrêxa ngỏ lời chào và giới thiệu các thành viên về tham dự, và ngài ban phép lành cho Bữa tối huynh đệ tại Phòng ăn. 
 

 
* Phần 1 - Nhớ về Cha
 
18g30 Sau bữa ăn tối, bản hòa tấu cồng chiêng Niềm Vui Hội Ngộ của các em học sinh Lưu trú Têrêxa như mời gọi đoàn con cái gần xa sum vầy tại hội trường. Cuộc hội ngộ giữa những thành viên cùng một gia đình huynh đệ thật thiêng liêng, thật đẹp và ấm áp tình gia đình. 
 
Người Cha kính yêu đã để lại cho đoàn con di sản vật chất tinh thần. Trong đó có sống niềm vui là một trong những di sản vô giá. Sơ Maria Trần Thúy Nga - Tổng Thư ký Hội dòng chia sẻ  SỐNG NIỀM VUI theo gương Đấng Sáng lập Dòng,  qua tập sách Vị Thừa Sai Can Trường, gồm ý nghĩa Niềm Vui - theo gương Cha - sống niềm vui Tin Mừng trong 3 chiều kích: nhân bản, thiêng liêng và sứ vụ. 
 
Chiều kích nhân bản
- Dễ thích nghi và không phàn nàn. 
- Khiếu khôi hài và tính khí vui vẻ.
- Cuộc sống Đức Cha luôn toát lên tính Lạc Quan.
 
Chiều kích thiêng liêng 
- Thi hành Ý Chúa trong niềm vui và bình an. 
- Mỉm cười đón nhận điều Chúa gửi đến.
- Hoàn hoàn phó thác nơi Thiên Chúa. 
 
+ Niềm vui trong sứ vụ
 - Hân hoan lên đường
- Luôn Hi Vọng.
- Can trường vượt thách đố và dấn thân hết mình. 
- An Vui Trở Về.

 

 
Đức Cha đã hoàn thành sứ vụ trong mầu nhiệm Tử nạn và Phục sinh của Chúa Kitô, hân hoan theo tiếng Chúa gọi về Nhà Cha tại Paris ngày 24.2.1984.

Tiếp đến là tâm tình của Sơ Tổng Phụ trách Hội dòng. Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta có chung một người Cha khả ái, bất cứ ai đến với ngài cũng cảm nhận được niềm vui và sự bình an thánh thiện. 

Nụ cười của Cha là di sản niềm vui quý báu Cha để lại. Theo Đức Cha, niềm vui đích thực chính là niềm vui của con người tự vượt qua chính mình, tự vươn cao, và cảm thấy trong sáng hơn, gần gũi Thiên Chúa hơn, trong ân sủng và trong tình thân với Ngài. 

Vì thế, niềm vui là di sản của chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình. Chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình có sứ mệnh chinh phục hòa bình cho mình và cho người khác, ưu tiên cho đồng anh em đồng bào Dân Tộc.

Tập sách Vị Thừa Sai Can Trường đã ghi lại những tấm gương ngời sáng của Cha. Ước mong đoàn con theo gương Cha sống thánh thiện, can trường vượt thách đố và dấn thân hết mình. 

Tất cả chúng ta đều chung ước nguyện xin Chúa cho Đức Cha sớm được phong thánh, được tôn vinh trên bàn thờ khắp thế giới.

 

 
Vũ khúc sức sống đại ngàn giới thiệu sức sống mới cho vùng đất Cao Nguyên đại ngàn. Cha đã vượt bao gian khó để thắp sáng đức tin và niềm vui nơi vùng đất này, cho đồng bào miền núi mà Đức Cha gọi là “người em thứ”, những người được đón nhận cùng một giá máu cứu độ như chúng ta.
 

 
Chương trình được tiếp nối với Chia sẻ của gia đình TÊRÊXA - cùng điểm lại bao kỷ niệm về người Cha, một thời có Bố Paul Seitz ở gần bên. Đây là phần nội dung mà chị em Hội dòng đang mong được lắng nghe.
 



 
Buổi tọa đàm như trang nhật ký rất ý nghĩa được lưu lại trong niên sử của Dòng. Trang nhật ký đong đầy bao cung bậc cảm xúc khác nhau, tất cả đại gia đình của Cha cao dâng niềm vui Tạ ơn Thiên Chúa quan phòng đã cho chúng ta hạnh phúc được một người Cha thánh đức cưu mang, sinh ra và dưỡng dục.  Niềm vui Tri ân Cha, vì cha đi rồi, nhưng vẫn tiếp tục nối kết, giữ gìn chúng ta trong cùng một gia đình đức tin thiêng liêng; đem lại cho chúng ta dạt dào niềm vui và bao khích lệ để tiến bước trên hành trình ơn gọi của mỗi người.
 
Phần 2 - Tưởng niệm Cha (Tại Nguyện đường)
 
Sau buổi chia sẻ, mọi người tiến về nguyện đường tham dự giờ canh thức tưởng nhớ Cha và khấn nguyện cho Cha được hiệp đoàn với triều thần thánh trên trời.
 

 



 
Phần 3 - Thánh lễ giỗ
 
Sáng hôm sau thứ bảy ngày 24.02, Thánh lễ giỗ do Cha Giuse chủ tế, có 4 Cha cùng đồng tế. Cùng tham dự có gia đình Têrêxa, Ban Điều Hành dòng, quý chị Hưu dưỡng, đại diện chị em các cộng đoàn, quý chị giáo các lớp, chị em cộng đoàn Nhà Mẹ, Tiền Vĩnh khấn, Thần III, Tập sinh, Tiền tập.
 

 
Cha giảng lễ đã chia sẻ gương sống thánh của Đức Cha yêu dấu. Chúng ta tin chắc Đức Cha đang vui hưởng mùa Xuân Nước Trời  Chúa dành cho người tôi tớ trung tín luôn say mê thánh giá và say mê đời sống yêu thương. 
 

 
Với gia đình Têrêxa, Đức Cha là một Linh mục, một vị Giám mục can trường, đầy sức sống của Tin Mừng; là một người luôn luôn sống niềm vui với khẩu hiệu ‘xin làm cho con say mê thánh giá Chúa’. Là một người Cha rất kính yêu - như cha Giuse chia sẻ: Đức Cha nói với ngài rằng: Con à, con mồ côi nhưng con đừng để cho người ta nói con mồ côi, nghĩa là con phải sống cho thật trưởng thành. 
 
- Khi ngài nhận trẻ mồ côi làm con, ngài luôn luôn dùng tình thương để nâng đỡ vì chúng là những người đáng thương nhất.
 
- Ngài luôn làm những cuộc chơi lớn, hết thất bại này đến thất bại khác, từ 1943 tại Ba Vì, sau 7,8 lần thay đổi cơ sở, ngài vẫn can trường, tin tưởng vào Đấng quan phòng và luôn nở nụ cười với con tim lạc quan.
 
- Điều liên kết anh chị em Têrêxa thành một gia đình là dòng máu của yêu thương, dòng máu của nụ cười. Nhà lưu trú Têrêxa NVHB chính là thành quả của đời sống yêu thương phục vụ của các sơ NVHB. Cũng vậy, các anh chị em của gia đình Têrêxa thế hệ 2 thế hệ 3 là kết quả của đời sống linh đạo say mê thánh giá, linh đạo yêu thương của Đức Cha.
 
Đức Cha đang chờ chúng ta trên thiên đàng khi mà mỗi người chúng ta tiếp tục theo gương và lối sống thánh thiện của Đức Cha.
 
Sau bài giảng có lời nguyện tín hữu. Kết thúc Thánh lễ, ghi hình lưu niệm và mọi người cùng nhau dùng điểm tâm đơn sơ nhưng đậm đà tình huynh đệ.
 

 
Xin cho nguyện ước của chúng ta mãi là những người con thảo hiếu, tiếp nối gia sản thiêng liêng mà người Cha kính yêu đã để lại: đến để phục vụ, sống vui tươi can trường; luôn có tinh thần hăng say, dám nghĩ dám làm, tính sáng tạo và sự thánh thiện của Đấng Sáng lập, để phục vụ cảm thông, nâng đỡ những “đứa em thứ” gần xa của thời đại hôm nay.
 





 
Truyền Thông dòng Nữ Vương Hoà Bình