Thánh Lễ Về Đức Mẹ XXII-46


                      THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ XXII-46 
                       ĐỨC MARIA, NỮ TỲ CỦA CHÚA 
                 
                        Bài trích sách 1 Sa-mu-en 1:24-28; 2:1-2, 4-8
Tôi đứng cầu nguyện với Chúa và Chúa đã nhậm lời tôi cầu xinSự lựa chọn này tiếp tục khiến chúng ta nhớ lại toàn bộ câu chuyện về An-na trong Cựu Ước. Bà và chồng là En-ca-na đã đến đền thờ để cầu nguyện Chúa cho một đứa con. Lời cầu nguyện đầy xúc động của bà lên Chúa đã khiến thầy tế lễ thượng phẩm nghĩ rằng bà say rượu. Tuy nhiên, những lời cầu nguyện của bà đã được đáp lại và bây giờ, một năm sau,   bà lại quay lại đền thờ. Lần này bà ở đó để tạ ơn Chúa sâu sắc vì những phúc lành Chúa đã ban cho bà. Bà sẽ làm thêm một số việc nữa. Bây giờ bà sẽ trả lại cho Chúa món quà mà bà đã nhận được. Những hy sinh mà chồng bà dâng lên gần như không quan trọng bằng tình cảm biết ơn mà bà bày tỏ trong lời cầu nguyện. Bà biết Chúa nắm quyền kiểm soát số phận con người chúng ta. Bà thừa nhận điều này và cảm ơn. Bà chỉ cho chúng ta cách cầu nguyện. Những lời nói của bà, những lời khen ngợi bà sử dụng cũng như những cảm xúc mà bà bày tỏ lòng biết ơn, sau này sẽ được Đức Ma-ri-a lặp lại trong bài Magnificat của Mẹ.     
       
Tin Mừng theo Thánh Luca: 1: 26-38 Vâng, tôi đây là nữ tỳ của ChúaĐây là một trong những đoạn quan trọng nhất của Kinh Thánh. Các học giả Hy Lạp giúp chúng ta thấy rõ hơn tất cả những gì Chúa đang mặc khải cho chúng ta trong đoạn văn này. “Ân sủng” trong Tin Mừng Lu-ca luôn gắn liền với niềm vui và sự khôn ngoan. Ở đây, Thánh Lu-ca gợi ý rằng phải nhấn mạnh vào Thiên Chúa, Đấng đổ tràn ân sủng cho Đức Ma-ri-a. Cô ấy là đối tượng được Chúa ưu ái. Theo các học giả này thì thì (tenses) của động từ dường như cho thấy rằng điều này đã đúng trong một thời gian.

2. Kết quả là những lời này của thiên thần tạo thành lời chào ấn tượng nhất trong toàn bộ Kinh thánh. Thánh sử  Lu-ca không nói về một khải tượng. Thiên thần đang truyền đạt một thông điệp mặt đối mặt. Chúng ta có thể thấy điều này khi đối chiếu lời chào này với những lời chào tương tự khác. Cả Giu-se và Gia-ca-ri-a đều theo ý Chúa chỉ trong giấc mơ. Khi thiên thần nói với Đức Ma-ri-a về đứa con của bà, thiên thần sử dụng ngôn ngữ đã được sử dụng trong Kinh thánh để diễn tả sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người. Người sẽ là “vĩ đại”, “Con Đấng Tối Cao”, “thánh thiện”, “Con Thiên Chúa”. Những danh hiệu này được lấy từ Thánh vịnh và các sách tiên tri. Tất cả đều cho thấy sự hiện diện cứu độ của Chúa giữa dân Người.Chúng ta phải nhớ rằng đoạn văn này không phải là một bài tường thuật trên báo về những gì đã xảy ra vào lúc truyền tin. Đó là sự mặc khải thiêng liêng về sự cứu rỗi của chúng ta. Dù có vẻ kỳ lạ nhưng chúng ta có thể nói rằng chúng ta hiểu đoạn văn này và thông điệp của thiên thần còn rõ hơn cả chính Đức Ma-ri-a. Chúng ta có thể nhìn lại với niềm tin vào cảnh tượng này và toàn bộ câu chuyện cuộc đời của Chúa Giê-su. Chúng ta nhìn thấy toàn bộ bức tranh. Tất nhiên, Đức Ma-ri-a cùng với dân tộc của mình đã trông đợi trong đức tin vào Đấng Mê-si-a sắp đến. Nhận thức muộn màng của chúng ta. Hơn cô ấy, chúng ta thấy rõ hơn đây là thời điểm độc nhất của sự xuất hiện của Đấng Mê-si-a. Chúng ta biết Đấng Mê-si-a là ai. Về phần mình, Đức Ma-ri-a đã như vậy rồi. Cô ấy đã cởi mở với ý muốn thiêng liêng. "xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”Chúng ta cũng có thể đề cập rằng Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô 2 đã sử dụng lối diễn đạt “vui mừng” thay vì “chào” (hail) khi ngài bắt đầu “Ave”. Lời chào bao gồm cảm giác vui mừng, điều không có trong từ đơn giản "chào". Ở đây, giống như hầu hết các đoạn Kinh thánh, có nhiều thông điệp hơn là chỉ những lời nói.MỤC ĐÍCH: Một khi chúng ta biết Đức Ma-ri-a là ai, chúng ta cần biết chức năng của Bà.

3 TÓM TẮT: Cả trong Kinh thánh Do Thái và hiện nay trong Kinh thánh Thiên Chúa giáo, Chúa là Đức Chúa đã sử dụng phụ nữ làm công cụ của mình.

SUY NGẪM:
1.  Có những lúc người có thiện chí hỏi: "Có trong Kinh thánh không?" Họ có thể hỏi về việc Đức Ma-ri-a được thụ thai vô nhiễm nguyên tội hay việc Đức Maria được lên thiên đàng. Câu trả lời theo nghĩa đen là "Không, không phải vậy." Tuy nhiên, nếu chúng ta suy ngẫm, nếu chúng ta suy ngẫm về lời này như Đức Ma-ri-a đã suy ngẫm về những lời này, nếu chúng ta cầu nguyện về phần đặc biệt này của Kinh Thánh, như Đức Ma-ri-a đã cầu nguyện, thì há chúng ta không thể nói một cách thực sự rằng: “Vâng, bằng cách nào đó nó có trong Kinh Thánh”."?  Thật ra nếu đọc trong Thánh Kinh Cựu Ước hay Tân Ước chúng ta không thấy nói  đến Đức Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội hay Hồn Xác Lên Trời. Nhưng nếu chúng ta đọc Tân Ước trong ánh sáng của Cựu Ước và trong ánh sáng của truyền thống cổ xưa Do thái, cùng với giáo lý của các Giáo phụ: chúng ta sẽ thấy những tín điều này hết sức cụ thể, rõ ràng và thuyết phục. (ghi chú: sẽ giải thích đầy đủ trong youtube “Gặp Gỡ Mẹ Maria” doidangsong.com).

2. Lời chào của thiên thần cho chúng ta biết điều gì đó về Đức Ma-ri-a ngay cả khi bây giờ chúng ta không còn  biết  gì khác. Cô ấy được Chúa ban phước. Chúa đã ở với cô ấy rồi. Cô ấy đã tràn đầy ân sủng rồi. Cô ấy được an ủi ngay cả khi cô ấy gặp rắc rối bởi một thiên thần của Chúa. Nói về sự đặc biệt!

3. Nếu được thiên thần viếng thăm vẫn chưa đủ,"Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà" Như đám mây che phủ dân chúng trong sa mạc, như đám mây tràn ngập đền thờ Giê-ru-sa-lem, giờ đây người phụ nữ Na-za-reth này được Chúa Thánh Thần bao phủ. Những gì được minh họa bằng dấu chỉ trong Cựu Ước giờ đây được thực hiện nơi Đức Ma-ri-a (Xem Thánh lễ số 23).

44. Còn nhiều hơn thế nữa. ". "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Chúng ta biết được nhiều điều hơn về cô ấy qua những lời này. Cô ấy biết mình là ai và đang kiểm soát bản thân. Cô ấy trưởng thành - cô ấy là người lớn, bất kể tuổi tác của cô ấy. Cô ấy quả quyết nói. Con ở đây. Con cởi mở. Hãy làm đi, Chúa ơi. Hãy làm theo ý muốn của Ngài, con sẵn sàng.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: Còn thái độ nào tốt hơn khi cử hành Bí tích Thánh Thể hơn là "Xin hãy làm cho con như lời Ngài nói.”