Thánh Lễ Về Đức Mẹ 26-46


          THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ XXVI-46   
                   ĐỨC TRINH NỮ MARIA, HÌNH ẢNH VÀ MẸ CỦA GIÁO HỘI     
                                                  

Bài trích sách Công Vụ Tông Đồ 1:12-14     
Đồng tâm nhất trí, các môn đệ tiếp tục kiên trì cầu nguyện với Đức Maria, mẹ Chúa Giêsu   
       
Vào ngày 25 tháng 9 năm 1983, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong thông điệp Truyền Tin, đã nói về Đức Maria và vị trí của Mẹ trong cộng đồng Kitô giáo sơ khai. Ngài đã hình dung ra cảnh tượng Đức Maria và các tông đồ như được trình bày trong đoạn sách Công vụ Tông đồ này. Ngài cũng liên kết nó với khung cảnh ở Cana. Mục đích của Đức Thánh Cha là cho thấy Đức Maria phải làm sinh động Giáo hội ngày nay như Mẹ đã làm cho Giáo hội sơ khai như thế nào: “Đối với chúng ta, những môn đệ của Chúa, tinh thần nghèo khó đồng nghĩa với sự vâng phục vô điều kiện đối với Tin Mừng của Người
. Phao-lô yêu cầu bằng những lời này: "Anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su."  (Thư Philip 2:5; Matthêu 11:28-29; Giacôbê 1:21).       

Suy tư về văn kiện của Công đồng Vatican II, Đức Thánh Cha nói: “Vấn đề xã hội tương tự, được hiểu như việc phân phối của cải, cả về kinh tế lẫn đạo đức, phụ thuộc nhiều hơn vào cùng một loại nghèo đói. Việc chân thành tuân theo lời Chúa Kitô không dung thứ cho sự xấu hổ vì sự bất công, sự áp bức.

Cộng đồng đầu tiên ở Giêrusalem, nơi Đức Maria thuộc về (CVTĐ 1:14), “chuyên tâm tuân theo những chỉ dẫn của các Tông Đồ và đời sống cộng đoàn, việc bẻ bánh và cầu nguyện” (CVTĐ 2:42), và nhờ lòng nhiệt thành Tin Mừng này, giữa họ không có ai cần giúp đỡ (CVTĐ 2:4-5; 4:32,3-35; Đệ nhị luật 15:4 và 2 Corintô 8:13)...  'Xin Chúa Kitô khơi dậy sự nghèo khó của Đức Maria trong chúng ta!' Khi đó quyền năng Thánh Thần của Người sẽ tự do thực hiện 'những điều vĩ đại' của Ơn Cứu Chuộc. Khi đó chúng ta sẽ được chúc phúc, vì Nước Trời là của chúng ta” (Mat-thêu 5:3).  

 
Chú giải bài Tin Mừng theo Thánh Gio-an 2:1-11           
Có Thân mẫu Chúa Giêsu ở đó, và các môn đệ đã tin vào Người

Các chú giải Kinh Thánh nhắc nhở chúng ta rằng ở ba nơi Thánh Gioan đề cập đến Đức Maria, ngài không bao giờ sử dụng tên của Mẹ. Ngài luôn đối xử với Bà một cách tượng trưng, biểu tượng. Trong đoạn văn này, Chúa Giêsu dự tiệc cưới với các môn đệ, những người nhờ phép lạ đầu tiên này mà tin vào Người. Ở đây, tại Cana, các môn đệ tụ tập quanh Người. Trong chương 19, lúc bị đóng đinh, tất cả các môn đệ, ngoại trừ Gioan, đã bỏ rơi Chúa Giêsu. Tuy nhiên, Đức Maria, “mẹ của Chúa Giêsu”, đều  hiện diện trong cả hai dịp.Gio-an  trong phúc âm của ông cẩn thận đánh dấu những ngày trong chương 1 và 2. Cana là ngày thứ bảy. Như trong sách Sáng thế ký, bảy ngày sáng tạo đã kết thúc. Giờ đây Cana đánh dấu sự khởi đầu của một tuần mới, một cuộc tạo dựng mới. Đức Maria là mẹ trong cuộc tạo dựng mới, không chỉ của Ngôi Lời nhập thể mà còn của tất cả những ai sống với sự sống của Người (Gio-an 14:19 ).

Nói cách khác, Bà là một hình ảnh của giáo hội, Eva mới. Đây là danh hiệu mà các Giáo phụ của giáo hội đã trao cho Bà. Trong vai trò này, chúng ta có thể thấy việc Bà lại được gọi là "phụ nữ" trong Gio-an 19:26 có liên quan đến mức nào. Trên đồi Can-vê, người môn đệ yêu dấu, người đại diện cho toàn thể Kitô hữu, được ban cho Bà làm con và Bà làm mẹ của người ấy. Nói rộng ra, Bà được trao cho tất cả chúng ta cũng như mẹ của chúng ta.Trên đồi Can-vê, chúng ta sẽ thấy việc dường như bị chối bỏ ở Cana được làm sáng tỏ như thế nào. Quyền năng chuyển cầu của Mẹ chỉ có hiệu quả nhờ việc tôn vinh Chúa Kitô. Tuy nhiên, mặc dù giờ đó chưa đến nhưng điều đó đã được dự đoán trước và lời thỉnh cầu của Bà đã được chấp nhận. Do đó, chính trong ánh sáng vai trò của Bà mà câu trả lời của Chúa chúng ta trong câu 4 trở nên nhất quán với hành động của Ngài trong câu 5 và những gì tiếp theo.

MỤC ĐÍCH: Những yếu tố cụ thể trong cuộc đời của Đức Maria soi sáng Giáo hội ngày nay.

 
TÓM TẮT: Khi xem xét bản chất của Giáo hội, Công đồng Vatican II đã tìm thấy nguồn cảm hứng nơi Đức Maria.

SUY NGẪM: 
1. Trong Lời Nói Đầu của toàn bộ tuyển tập Thánh Lễ này. Đức Hồng Y Wilton D. Gregory đã viết một bài suy tư đáng yêu: “Trong suốt lịch sử của mình, Giáo hội đã thể hiện tình yêu và lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Maria. Công đồng Ephesus đã phong tặng cho Đức Trinh nữ này danh hiệu cao quý nhất và có ý nghĩa nhất, 'Theotokos' - người mang Thiên Chúa, tức là Mẹ Thiên Chúa. Thế kỷ này qua thế kỷ khác, Đức Maria đã được ca ngợi là ‘cao hơn các thần cherubim và vinh hiển hơn các thần seraphim’ vì ngài đã thưa xin vâng với Thiên Chúa và qua ngài, Ngôi Lời đã trở nên xác phàm và sống giữa chúng ta.”
 
2. "Khi Giáo hội suy tư về con người và cuộc đời của Đức Maria, Giáo hội đã nhận thức sâu sắc hơn thế nào là bước theo Chúa Kitô. Thực vậy, Giáo hội sơ khai đã coi Mẹ là mẫu mực - người Kitô hữu lý tưởng - người trung thành bước theo Chúa trong lời nói và hành động. Công đồng Vatican II gọi Mẹ là Mẹ của Giáo hội, vì sự hợp tác của Mẹ vào kế hoạch của Thiên Chúa nhằm cứu rỗi mọi người đã giúp biến sự tồn tại của Giáo hội thành hiện thực trong thế giới này”.
 
3. “Được tràn đầy Chúa Thánh Thần, Đức Maria vui mừng thực hiện rằng ‘Kể từ hôm nay mọi thế hệ sẽ khen tôi diễm phúc: Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật thánh thiện.’ Lời tiên tri của Đức Maria đã trở thành hiện thực khi Giáo hội Đông phương và Tây phương tôn vinh Thiên Chúa vì người trinh nữ khiêm nhường mà Thiên Chúa đã tôn vinh vì tình yêu thủy chung của người” 

4. Khi chúng ta tìm hiểu thêm về Đức Maria, chúng ta cũng học được nhiều điều hơn về sự cứu rỗi, đức tin và giáo hội.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: “Hãy làm bất cứ điều gì Người bảo bạn” là động lực tuyệt vời cho Bí tích Thánh Thể.