Thánh Lễ Về Đức Mẹ 25-46


THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ XXV-46   
ĐỨC TRINH NỮ MARIA, HÌNH ẢNH VÀ MẸ CỦA GIÁO HỘI                       
Bài trích sách Sáng Thế Ký 3:9-15, 20   
Ta sẽ gây mối thù giữa dòng giống mi và dòng giống người đàn bà.Biết chúng ta đến từ đâu giúp chúng ta xác định hướng đi của hành trình. Vì vậy, câu chuyện về Adam và Ê-va không chỉ nói về nguồn gốc của chúng ta. Nó cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc quan trọng về nơi chúng ta đang hướng tới. Trong vườn địa đàng, A-đam và Ê-va vui hưởng sự thân mật với Thiên Chúa. Khi sự thân mật đó bị phá vỡ bởi tội lỗi của họ, sự mất mát thật sự đã đến. Họ sợ hãi và bất lực. Họ biết họ đã làm sai. A-đam cố bào chữa bằng cách cho rằng đó là lỗi của Chúa vì chính Chúa đã trao người phụ nữ cho A- đam. Sau đó Ê-va đổ lỗi cho con rắn.  Thiên Chúa đã nguyền rủa con rắn như một lời nhắc nhở cho A-đam và Ê-va về điều ác họ đã làm. Chúng ta phải lưu ý hai sắc thái quan trọng của câu chuyện này. Một, chính Chúa là Thiên Chúa đã đến khu vườn địa đàng và tìm kiếm họ. Thứ hai, ngay cả khi Chúa nguyền rủa con rắn, vẫn có dấu hiệu của niềm hy vọng trong tương lai. Thiên Chúa luôn đứng về phía tạo vật mà Ngài đã tạo dựng.               

Chú giải bài Tin Mừng theo Thánh Gio-an 19:25-27                 

"Thưa Bà, đây là con của Bà." "Đây là mẹ của anh."Phần giải thích mở rộng về đoạn Tin Mừng Thánh Gioan sẽ được tìm thấy trong phần chú giải  trong Thánh lễ 11, Đức Trinh Nữ Maria Dưới Chân Thánh Giá, I.Ở đây chúng ta thêm một trích dẫn từ phần giới thiệu Sách bài đọc công thức Thánh lễ của Đức Trinh Nữ: “Đứng dưới chân thập tự giá (xem Gioan 19:25), Mẹ đã nhận lời con mình, trước khi chết, giao phó người môn đệ yêu dấu của mình  cho Mẹ  mình chăm sóc (xem Gioan 219:26).  Đức Maria cũng tuân theo mệnh lệnh Chúa phục sinh ban cho các tông đồ, ở lại trong thành cho đến khi họ được ban cho quyền năng từ trên cao (xem Luca 24:49); Mẹ ở lại Giêrusalem và đồng lòng tiếp tục cầu nguyện với các tông đồ, với đức tin chờ đợi ân sủng Chúa Thánh Thần.MỤC ĐÍCH: Như vậy, những câu Kinh thánh này tượng trưng và nhấn mạnh vai trò của Đức Maria trong Giáo hội.

TÓM TẮT:  Mọi sự cứu rỗi đều dựa trên niềm tin và hy vọng. Đức Maria, hơn bất kỳ dấu hiệu nào khác, là minh chứng cho niềm hy vọng này.

SUY NGẪM:
1. Các học giả cho chúng ta biết rằng không tìm thấy tài liệu tham khảo rõ ràng nào về Thánh Mẫu học trong đoạn Sáng Thế mà chúng ta sử dụng trong ngày lễ này. Mặt khác, chúng ta thấy niềm hy vọng được đưa ra trong những trang đầu tiên của Kinh thánh. Niềm hy vọng này đặt ra hướng đi cho toàn bộ lịch sử cứu độ. Chúng ta coi Đức Maria như khí cụ của niềm hy vọng đó.

2. Trong hơn một ngàn năm, cộng đoàn Kitô hữu đã đọc và hát kinh Salve Regina, (Lạy Nữ Vương hay Kính chào Đức Nữ Vương.) Trong đó, chúng ta gọi cả Ê-va và Đức Maria là mẹ, với Đức Maria là sự sống, sự ngọt ngào và niềm hy vọng của chúng ta.

3. Chúng ta không bao giờ nhìn thấy Đức Maria  một mình. Chúng ta luôn nhìn thấy Mẹ trong mối tương quan với Chúa Giêsu Con của Mẹ. Đây là cách các nghị phụ của Vatican  II  đối xử với  Bà  trong tài liệu công đồng Lumen Gentium. Đức Maria Nazareth là người phụ nữ mà biểu tượng Ê-va, “mẹ của tất cả chúng sinh” (St 3:20) được nên trọn trong trật tự ân sủng. Giáo hội Công giáo, được Chúa Thánh Thần dạy dỗ, tôn vinh Mẹ với tình con thảo và lòng sùng kính như người mẹ rất yêu dấu.

4. Công đồng hiểu sự hỗ trợ của Đức Maria trong công cuộc cứu độ dưới góc độ vai trò mẫu tử: “chức làm mẹ của Đức Maria trong trật tự ân sủng tiếp tục không ngừng từ sự ưng thuận mà Mẹ vui vẻ bày tỏ trong Lễ Truyền Tin và sự ưng thuận mà Mẹ đã duy trì, không hề dao động, dưới chân  thập tự giá cho đến sự viên mãn đời đời của tất cả những người được chọn”.

5. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II còn phát triển thêm điều tương tự vào Chúa Nhật Phục Sinh năm 1983, khi ngài nói: “Đức Maria là người đã cộng tác, như Công đồng Vatican II nói, “một cách hoàn toàn đặc biệt trong công trình của Đấng Cứu Thế nhằm khôi phục sự sống siêu nhiên cho các linh hồn, qua sự vâng phục của Mẹ, đức tin, đức cậy và lòng bác ái cháy bỏng (Lumen Gentium). Và bây giờ  Mẹ chăm sóc cho những người anh em của con trai mình, những người vẫn đang hành trình trên trái đất bị bao vây bởi những nguy hiểm và khó khăn, cho đến khi họ được dẫn dắt đến quê hương hạnh phúc của mình”.

6. Đức Maria là mẫu mực, là hình ảnh và là mẹ của chúng ta, ngay cả ngày hôm nay.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: Gương đức tin của Đức Maria giúp chúng ta đồng hành khi đến với Bí tích Thánh Thể.