Thánh Lễ Về Đức Mẹ 24-46


          THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ XXIV-46             
                   ĐỨC TRINH NỮ MARIA, TÒA ĐẤNG KHÔN NGOAN                         

Bài trích sách Châm Ngôn 8:22-31
 
               
Đức Maria, Tòa Đấng Khôn NgoanThông thường, chúng ta phải dùng thơ để nói những điều mà bằng không thì không thể nói được. Đoạn này là thơ. Đoạn văn này cũng được sử dụng trong ngày lễ Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Vào thời điểm nó được viết ra, tác giả đang nhìn lại lịch sử của dân tộc Do Thái, con cái của Chúa, và thấy rằng, bất chấp những thành tựu to lớn của họ, đến lượt mỗi người đều đã chết. Khi anh nhìn về phía trước, tầm nhìn đã bị mây che phủ. "Không có gì à?" anh ấy hỏi. Dân chúng bắt đầu suy ngẫm rằng chính Chúa là Đấng đã tạo dựng nên muôn vật. Trong quá trình suy ngẫm, họ bắt đầu sử dụng biện pháp tu từ, nhân cách hóa đầy chất thơ. Họ bắt đầu mô tả các thuộc tính và phản ánh như thể Chúa là Thiên Chúa là con người. Họ nhớ đến các vị vua của mình và sử dụng những hình ảnh phản ánh sự huy hoàng của các vị vua đó. Thông qua những hình ảnh và ẩn dụ này, họ có thể nhìn thấy sự tráng lệ của vũ trụ dưới ánh sáng mới và nhận ra rằng nó được tạo ra bởi Chúa là Thiên Chúa. Chúa đã truyền cảm hứng cho họ viết và hát về nó. Trong đoạn văn này, chúng ta thấy hình ảnh một em bé đang chơi đùa trước mặt Chúa, làm vui lòng Chúa, Đấng đang trông coi từ Ngai Tòa Khôn ngoan. Chúng ta lấy những lời này vốn được áp dụng nguyên thủy cho Đức Khôn Ngoan và áp dụng chúng cho Đức Maria, Đấng mà Ngôi Lời sẽ trở thành con người trong cung lòng Mẹ. 

Bài đọc thay thế: Sách Huấn Ca 21:1-4, 8-12, 18-21                         
Đức Maria, Tòa Đấng Khôn NgoanỞ đây một lần nữa chúng ta có một đoạn văn hay và đầy chất thơ. Nó có thể là đoạn hay nhất trong số những đoạn tương tự. Điều đáng ngạc nhiên về đoạn văn rất hoa mỹ này là Huấn ca đang nói về luật pháp. Chúng ta thường nghĩ luật pháp là khắc nghiệt và tĩnh tại. Tuy nhiên, đối với người Do Thái, những người đã nhận được luật pháp từ Chúa, luật pháp đó thật đẹp đẽ. Nó cũng được coi là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa dân Người. Nó được coi như công cụ của Thiên Chúa hoạt động giữa dân của Người, một dân tộc được Thiên Chúa tuyển chọn. Một lần nữa, một phần của chủ đề là chính ở Israel, Chúa là Thiên Chúa đã “chỉ định nơi ở của tôi”.   

Chú Giải bài Tin Mừng theo thánh Mat-thêu 2:1-12
Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a.
Đoạn Tin Mừng này đã được sử dụng trong Thánh Lễ Đức Trinh Nữ Maria và Lễ Hiển Linh của Chúa (số 6). Chúng ta có thể lặp lại ở đây những gì đã được nói ở đó. Chiêm tinh học rất quan trọng vào thời cổ đại, và trong khoảng thời gian từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 2 trước Công nguyên, một số sự kiện đặc biệt đã diễn ra. Vì vậy, chuyến viếng thăm của các   nhà đạo sĩ không nhất thiết chỉ được coi là một truyền thuyết. Nó có thể dễ dàng xảy ra. Mọi người trên khắp thế giới đang mong đợi những điều tuyệt vời. Họ đang chờ đợi một thời kỳ hoàng kim. Họ không phải là người Do Thái. Trong trình thuật của Thánh Matthêu, chúng ta thấy cuộc viếng thăm của các đạo sĩ là dấu chỉ đầu tiên về vương quốc phổ quát của Chúa Kitô. Truyền thuyết duy nhất là con số "ba". Con số này được đề cập đến từ số lượng quà tặng mà Kinh thánh mô tả và có một số ý nghĩa tùy theo cách giải thích của chúng. Việc họ có thể từng là vua đã không được xem xét cho đến tận sau này.Kinh thánh được minh họa rõ nhất và được hiểu rõ nhất bằng Kinh thánh. Khi Matthêu kể cho chúng ta câu chuyện về vị vua độc ác Hê-rô- đê, chúng ta thấy sự tương đồng với sách Dân số trong đó Balaam được yêu cầu nguyền rủa Irael (Dân số  22:2-4). Anh ta từ chối. Sau này Balaam thực sự nói đến một ngôi sao mọc nơi Giacóp (Dân số 24:17). Sự song hành là rõ ràng. Hê-rô-  đê muốn làm hại đứa trẻ sơ sinh và bị cản trở bởi ngôi sao mọc lên trong giòng dõi nhà Jacob.
 
Chú giải bài Tin Mừng thay thế: Lu-ca 2:15b-19     
Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.   
Những từ mà Thánh Luca sử dụng trong chương này, “đấng cứu độ”, “con đầu lòng”, “Chúa”, đã cho thấy rằng ngài đang hướng tới và suy nghĩ về mầu nhiệm vượt qua. Về phần mình, Đức Maria suy ngẫm về những điều này vì sự ra đời của Chúa Giêsu báo hiệu sự khởi đầu, sự biểu hiện và việc loan báo mầu nhiệm vượt qua. Trong những câu chuyện thời thơ ấu, Luca kể cho chúng ta với sự đoán trước phần lớn những gì sẽ được tỏ ra dần dần sau này trong Tin Mừng. Ở đây, cũng như những chỗ khác trong Tin Mừng Luca, chúng ta thấy từ “ngạc nhiên” và “ngợi khen” được sử dụng mỗi khi Chúa Giêsu hiện ra. Những từ dùng để mô tả những người chăn chiên sau này sẽ được dùng để mô tả các tông đồ của Đức Kitô phục sinh (Lu-ca 24:41; Công vụ 2:11)       
 
Chú giải bài Tin Mừng thay thế 2: Lu-ca 10:38-42                       
Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất
Maria trong đoạn Tin Mừng này không phải là Đức Trinh Nữ. Đúng hơn cô, Martha và Lazarus là một gia đình gần gũi với Chúa Giêsu. Chúa Giêsu vừa kể xong câu chuyện Người Samaritanô nhân hậu và tầm quan trọng của việc lành. Giờ đây, dường như ngài muốn cân bằng thông điệp đó bằng cách nhấn mạnh giá trị của việc chiêm niệm mà Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đặt vào vai trò của phụ nữ trong công cuộc tân phúc âm hóa. Chúa Giêsu phá bỏ những lệnh cấm và cấm đoán của thời Người để chứng tỏ rằng Tin Mừng là dành cho tất cả mọi người.

MỤC ĐÍCH: Nghe Kinh Thánh cổ xưa bằng đôi tai Kitô giáo, chúng ta nghe những bài ca của Đức Maria.

TÓM TẮT: Tất cả những gì tốt lành và thánh thiện chúng ta đều có thể tìm thấy trong Kinh Thánh và biến thành lời ca ngợi vai trò của Đức Maria trong lịch sử cứu độ.

SUY NGẪM:
1. Chúng ta không biết chắc chắn nhiều về các nhà đạo sĩ ngoại trừ việc họ chắc chắn là những người đã tìm kiếm.

2. Trong câu chuyện các đạo sĩ đến từ phương Đông để tôn kính Đấng Thiên Sai, chúng ta không chỉ thấy lời kêu gọi đức tin của mọi quốc gia mà còn cả chức năng của Giáo hội theo gương Đức Maria: giới thiệu Chúa Kitô cho mọi người các dân tộc và trở thành nơi gặp gỡ với Người.

3. Có thể tác giả Phúc Âm, khi viết đoạn tôn thờ của các đạo sĩ, đã lấy cảm hứng từ Isaia 60:1-9, bài ca tôn vinh Giêrusalem là trung tâm của vũ trụ. Tuy nhiên, khi chuẩn bị trình thuật của mình, ngài đã thực hiện những thay đổi đáng kể. Giêrusalem, Thành Phố Mẹ, nơi vinh quang của Chúa chiếu sáng, được thay thế bằng Mẹ Maria, Mẹ mà Hài Nhi đang ngồi trên đầu  gối. Nơi chỗ Chúa hiện diện mà mọi dân tộc tôn kính, Hài Nhi Giêsu nhận được sự sùng kính và tôn thờ của các đạo sĩ.

4. Đức Maria và các đạo sĩ thể hiện chức năng của Đức Maria trong giáo hội là giới thiệu Chúa Giêsu cho tất cả những ai tìm kiếm Người.

5. Cuộc gặp gỡ và tôn thờ này không diễn ra ở Giêrusalem cũ. Không, nó ở trong “ngôi nhà” Bethlehem, nơi có thể được coi là hình ảnh của giáo  hội. 6. Lưu ý khi vào nhà, họ đã tìm thấy Hài Nhi và mẹ của Ngài. Điều này đúng khi người ta tìm thấy Hài Nhi là tìm thấy mẹ của Ngài. Đây là nền tảng của mọi lòng sùng kính của chúng ta đối với Mẹ Maria.

LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: Chúng ta giống như những đứa trẻ chơi đùa trước mặt Chúa khi chúng ta đến gần Bí tích Thánh Thể.