Thánh Lễ Về Đức Mẹ 19-46


THÁNH LỄ VỀ ĐỨC MẸ XIX-46
   MÙA THƯỜNG NIÊN
 
Các Thánh lễ được tìm thấy trong phần này kỷ niệm công việc mà Thiên Chúa hoàn thành nơi Đức Maria cũng như mối quan hệ của Mẹ với Chúa Kitô và Giáo hội. Phần này được tiếp tục chia thành ba tiểu mục.
 
Nhóm đầu tiên lấy tiêu đề từ Kinh thánh. Nhóm thứ hai đề cập đến sự cộng tác của Mẹ Maria trong việc tăng trưởng thiêng liêng của các tín hữu. Nhóm thứ ba phản ánh sự can thiệp từ bi của Bà.
 
                                       PHẦN I 
Tập hợp các Thánh lễ này tôn vinh Đức Maria dưới các tước hiệu được lấy từ Kinh thánh hoặc làm nổi bật mối liên hệ của Đức Maria với Giáo hội.  
                   ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA
Bài đọc I: Trích sách Sử Biên I chương 15 câu 3–4, 15–16;  chương 16 câu 1-2
Đức Maria, người đã cưu mang Chúa, được tôn vinh là Hòm bia của Chúa.
Ban đầu, Môi-se đóng hòm giao ước theo lệnh của Thiên Chúa. Nó chứa một số man-na mà Chúa đã cung cấp cho dân của Ngài khi họ ở trong sa mạc và cây gậy của A-a-rôn mà Chúa đã dùng để dẫn dắt dân Ngài đến tự do. Trên hết, nó chứa các bảng đá trên đó luật pháp của Chúa được viết ra. Hòm được tôn kính vì những gì nó chứa đựng. Đó là một dấu chỉ đặc biệt về sự hiện diện và quan phòng của Thiên Chúa giữa dân Người.
Khi Đa-vít mang hòm giao ước đến thành thánh Giê-ru-sa-lem và sau đó là khi Sa-lô-môn đặt nó trong đền thờ, đó luôn luôn là dấu hiệu về sự hiện diện của Thiên Chúa với dân Người. Sách Biên niên sử có lẽ đã được biên soạn vào khoảng thời gian sau thời kỳ lưu đày để đổi mới và làm sống lại niềm tin của dân chúng vào sự hiện diện liên tục của Thiên Chúa giữa những người được Ngài chọn. Đoạn văn này cũng được sử dụng trong ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
 
Bài trích Tin Mừng theo Thánh Lu-ca: Chương 1 câu 39-47
                               Con lòng Bà gồm phúc lạ
Khi chúng ta suy nghĩ về những hình ảnh được gợi lên khi đọc trong thánh lễ này và đặc biệt là những hình ảnh do thánh sử Luca đưa ra cho chúng ta, chúng ta có thể thấy rải rác trong mỗi hình ảnh những tham chiếu đến các sách Torah, Biên niên sử, Các Vua, Samuel, và nhiều sách các tiên tri khác. Chúa Giê-su là sự ứng nghiệm của Kinh Thánh và của mọi lời tiên tri. Đây là điều mà Luca và tất cả các thánh sử nói với chúng ta.
Mẹ Maria là khí cụ Thiên Chúa dùng để hiện diện giữa chúng ta. Khi Đức Maria đến thăm bà Isave, bà Isave được tràn đầy Chúa Thánh Thần. Ngay cả đứa trẻ trong bụng bà cũng được sờ đến (Sáng thế 25:22). Bà Isave khen ngợi lòng vâng phục của Mẹ Maria bằng cách lặp lại những lời mà dân chúng đã nói trong sa mạc của Sinai. Trong câu cuối cùng, Mary nhắc nhở chúng ta rằng bất cứ ân sủng nào bà có thể có, những ân sủng này đều đến từ Chúa.
 
MỤC ĐÍCH: Chúa Giêsu là Chúa và mẹ là Đức Maria 
 
TÓM TẮT: Thông điệp chính của toàn bộ Kinh thánh là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Chúng ta thêm vào đó, Đức Maria là mẹ của Ngài.

SUY NGẪM: 
1. Hình ảnh hòm giao ước như một dấu chỉ của Đức Trinh Nữ Maria đặc biệt sống động. Hòm chứa di vật của thời kỳ những người được chọn sống trong sa mạc. Nó chứa cây gậy của A-a-rôn, một ít man-na, và đặc biệt nhất là những bảng đá ghi luật pháp của Chúa. Đức Maria ẵm trong lòng chính Con Thiên Chúa. 
 
2. Vua Đa-vít dựng lều và đặt hòm trong đó. Từ tiếng Latinh cho lều là nhà tạm. Đó là lý do tại sao lễ quy kêu gọi phải che màn che nhà tạm của chúng ta. Ngày nay chúng ta không đặt một dấu hiệu về sự hiện diện của Thiên Chúa trong nhà tạm của chúng ta; chúng ta đặt Con Thiên Chúa, chính Chúa Giêsu trong nhà tạm.
 
3. Đâu là nền tảng cơ bản cho lòng sùng kính của chúng ta đối với Đức Maria? Các Giáo phụ tại Công đồng Vatican II đã bắt đầu đề cập đến Đức Maria, trong chương 8 của Hiến chế tín lý về Giáo hội (Ánh sáng Muôn dân số 53) viết:  “Thật vậy, khi sứ thần truyền tin, Đức Trinh Nữ Ma-ri-a đã đón nhận Ngôi Lời Thiên Chúa trong tâm hồn và trong thân xác, và đã trao ban Đấng là sự sống cho thế gian.”
 
4. Do đó, các nghị phụ của các công đồng nói với chúng ta rằng “chức vụ” của Đức Maria là nguồn gốc của toàn bộ vinh dự mà chúng ta dành cho Mẹ. Lần đầu tiên cô ấy thực hiện chức năng này là khi cô ấy vội vã đến thăm Elizabeth. 
 
5. Xin cho chúng ta bày tỏ rằng bài đọc thứ nhất đã bỏ qua hình ảnh Đavít nhảy múa trước hòm giao ước. Hãy nghĩ về niềm cảm xúc và lòng nhiệt thành mà ngài đã mang đến trong sự sùng kính của mình. Chúng ta có dám nói rằng Gioan đã khiêu vũ trước mặt Chúa như Vua Đavít đã nhảy múa trước Hòm Giao Ước (2 Sam 6:16) không?
 
 6. Chúng ta có thể nhớ những lời của I-sai-a (35:5-6) trong đáp ca dành cho sự nhập thể của Đấng Cứu Rỗi:
Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò.
LIÊN QUAN ĐẾN THÁNH THỂ: Khi chúng ta đến với Thánh Thể, lẽ nào chúng ta không sửa đổi những lời của bà Êlisabét khi chúng ta tự hỏi làm thế nào mà Chúa lại đến với chúng ta?