Canh Thức Lễ Mẹ Vô Nhiễm - Ngày 08/12/2023


Canh Thức Lễ Mẹ Vô Nhiễm 
08/12/2023


 
I. KHAI MẠC
 
1. Dấu Thánh giá – Xin ơn Chúa Thánh Thần
Hát: Tặng phẩm thần linh NC  tr. 4 (C.3) 

 
2. Hướng nguyện
 
Kính thưa cộng đoàn, giữa sắc tím của mùa vọng trầm lắng, đợi trông, hôm nay xuất hiện màu trắng trinh nguyên của ngày lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Màu trắng thanh khiết, không khuấy động sự thâm trầm, sâu lắng, nhưng điểm cho mùa vọng thêm tinh tuyền và tràn đầy ân sủng. Đó là niềm vui, niềm hy vọng của toàn thể những người con cái Mẹ, cách riêng với chị em chúng ta- Chị nữ tu Nữ Vương Hòa Bình. Đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Mẹ càng trở nên niềm tin, niềm hy vọng và động lực thúc đẩy chúng ta can trường vượt khó để tiến bước trên đường tu đức với một tâm hồn an bình đã được giao hòa với Thiên Chúa. 
 
Hiệp nhau trong giờ canh thức mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm tối nay, chúng ta cùng dâng lời tạ ơn, ca khen tình yêu Thiên Chúa đã ban cho Mẹ được diễm phúc trên mọi loài thụ tạo. Đồng thời, nguyện cầu cho Chị Tổng Phụ Trách, quý chị em và các cộng đoàn nhận Mẹ làm điểm sống được noi gương Mẹ trở nên khí cụ hữu hiệu mang Chúa đến với các tâm hồn. Khấn xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban tràn ân sủng của Ngài trên chị em toàn Dòng trong thời gian chuẩn bị Tổng tu nghị, để mỗi chị em sống niềm vui thánh hiến - chứng tá Tin mừng trong thế giới hôm nay. 
Hát: Tấu lạy Bà - ca nguyện tr. 384 (C.1)
 
3. Niệm hương: CĐ quỳ
 
Quyện theo làn khói hương bay
Tâm tình kính mến phút này con dâng
Tạ ơn Mẹ! mãi vạn lần
Đời con có mẹ phúc ân cao vời.
Thưa Mẹ, tuần cửu nhật với bao hoa thiêng đan kết trong kinh nguyện cầu, chị em chúng con hiệp với muôn tâm hồn hướng về Mẹ, xin Mẹ thương đón nhận tấm lòng thành kính, mến yêu của chúng con.
 
II. CANH THỨC – CẦU NGUYỆN VỚI MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
 
1. Lịch sử ý nghĩa ngày lễ (CĐ ngồi)
 
Dẫn: Theo dòng chảy lịch sử, trải qua hành trình dài với các khó khăn, sau khi tham khảo ý kiến của các giám mục, với niềm tin của các Kitô hữu, qua quá trình suy niệm Kinh Thánh, thảo luận thần học, sự phát triển phụng vụ và cầu nguyện suốt nhiều thế kỷ, ngày 8/12/1854, Ðức Piô IX đã công bố tín điều rằng:“Ðức Nữ Ðồng Trinh Maria, ngay từ giây phút đầu tiên chịu thai, nhờ ơn riêng và đặc quyền của Thiên Chúa Toàn Năng, qua việc thấy trước công nghiệp của Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu Chuộc loài người, đã được gìn giữ khỏi mọi tỳ vết của tội Nguyên Tổ”. Bốn năm sau đó, Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Lộ Đức, với thánh nữ Bernadette, đã xác nhận tín điều khi tự xưng “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.
 
Thưa Mẹ mến yêu, Mẹ được ơn vô nhiễm nguyên tội là bảo chứng cho chúng con gia tăng niềm hy vọng, khơi lên lòng mến và thúc đẩy chúng con can đảm chiến đấu, giữ gìn, xây dựng một tâm hồn trong sạch vẹn tuyền giữa muôn ngàn bủa vây của thói tục thế gian. Giây phút này, khi tôn vinh, chiêm ngắm, ca khen ơn vô nhiễm nguyên tội nơi Mẹ, chúng con xin được ơn sống khiêm nhường. Đồng thời, chúng con đặc biệt nguyện cầu cho Chị Tổng PT, quý chị và các cộng đoàn trong ngày mừng lễ bổn mạng.  
 
(CĐ quỳ) Đọc kinh Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyện tội (Sách kinh nguyện/89)
Và để tỏ lòng yêu mến Mẹ, chúng ta cùng kính dâng Mẹ những bông hồng trinh trắng để ca tụng các nhân đức tuyệt hảo và đặc ân Vô Nguyên Tội của Mẹ. 
 
Hát: Ca mừng Mẹ Vô nhiễm - ca nguyện 209 ( câu 1, 2,3)
(Trong khi  hát, mỗi chị em lên dâng trước tòa Mẹ một bông hồng trắng, đi theo hàng ghế NN)
 
2. Lắng nghe Lời Chúa : Lc 1, 26-38 
 
3. Suy niệm (CĐ ngồi)
 
Đức khiêm nhường nơi Mẹ Vô nhiễm nguyện tội 
Trình thuật Tin mừng theo thánh Luca ghi lại câu nói đầy ý nghĩa của Mẹ Maria:“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Mẹ đã tự nhận mình là “nữ tỳ”, đây không chỉ là lời nói xác nhận sự khiêm nhường nơi Mẹ, nhưng đã được diễn tả trong suốt cuộc đời của Mẹ. Từ khi ưng thuận trong biến cố truyền tin, Mẹ đã để Chúa tiếp tục chương trình, kế hoạch cứu độ của Ngài trên cuộc đời của Mẹ bằng một chuỗi dài “fiat”.  Chính đức khiêm nhường thẳm sâu đã thúc đẩy Mẹ chọn lựa là Nữ tỳ của Chúa. Chính đức khiêm nhường đầy tín thác đã trở nên động lực để Mẹ mãi xin vâng trong mọi cảnh huống. Chính đức khiêm nhường tín trung đã giúp Mẹ thực sự trở nên khí cụ “sắc bén” trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa. Và nhờ đức khiêm nhường sâu thẳm ấy, Mẹ đã xứng đáng đón nhận ơn vô nhiễm nguyên tội.
 
Có khi nào chúng ta tự hỏi: “tại sao Mẹ được diễm phúc như vậy?”. Phải chăng vì Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, vì Mẹ tự bản chất sinh ra đã là “thánh nhân” hay vì Mẹ được Chúa ưu ái cách đặc biệt…. Chúng ta đừng quên, Mẹ cũng là một thụ tạo như chúng ta, nên để thấy được ân sủng Chúa ban tặng, Mẹ cũng cần có một nỗ lực đáp trả. Và có thể nói rằng Mẹ được diễm phúc như vậy vì Mẹ là một trinh nữ nguyện cầu.
 
Như Hiến pháp điều 63 đề cập: “Mẹ Maria là người nữ nguyện cầu. Mẹ luôn chiêm ngưỡng, thán phục và ca ngợi hồng ân nhưng không của Thiên Chúa trong suốt cuộc đời, nổi bật qua bài ca magnificat, lời kinh tuyệt diệu của Mẹ trong biến cô thăm viếng….. Nhờ lòng tin, Mẹ đã trở thành người nữ chiêm niệm lưu giữ mọi điều trong tâm hồn. Mẹ kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu trong từng biến cố cuộc đời, và hiệp thông sâu sắc với Người trong hy lễ cứu chuộc. Mẹ đã cầu nguyện giữa hội thánh sơ khai và sau khi được đưa về trời, Mẹ vẫn tiếp nối sứ mạng chuyển cầu ơn cứu độ cho thế giới và trở nên sứ giả hòa bình của Thiên Chúa cho nhân loại”.
 
Với Mẹ Maria, đức khiêm nhường đã giúp Mẹ trở nên trinh nữ nguyện cầu. Và từ lúc sứ thần truyền tin cho đến ngày hôm nay, Mẹ vẫn mãi còn nguyện cầu cho thế giới, cho Giáo hội, Hội dòng và tất cả mọi người con cái Mẹ.
 
Chiêm ngắm, khám phá, ca khen nhân đức khiêm nhường của Mẹ vô nhiễm, chúng ta được gợi lên tâm tình sống như thế nào? Chúng ta có thực sự là một trinh nữ, là một nữ tu nguyện cầu trong đời thánh hiến của mình không? (thinh lặng suy gẫm)
Hát: Mẹ vô nhiễm (Ca nguyện/302 câu 1,2)
 
Chị Nữ tu NVHB sống đời thánh hiến theo gương Mẹ Vô nhiễm nguyện tội (CĐ ngồi) 
 
Mẹ Vô nhiễm nguyên tội là trinh nữ nguyện cầu với đức khiêm nhường thẳm sâu, mẹ thực sự là người nữ thánh hiến đầu tiên và trở nên gương mẫu cho mỗi người tu sĩ chúng ta. Theo chân Mẹ trong đời thánh hiến, cách riêng với chị em chúng ta những nữ tu Nữ Vương Hòa Bình, chúng ta sẽ làm gì để sống theo gương Mẹ? (thinh lặng 15 giây)
 
Chúng ta có thể theo gương Mẹ vô nhiễm sống đời thánh hiến qua việc sống ba lời khuyên phúc âm khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục.
 
Hiến pháp điều 18: Mẹ Maria đã giữ mình trinh khiết để hiến dâng toàn thân cho Thiên Chúa,… Mẹ là mẫu gương cho những ai hiến thân phục vụ Thiên Chúa với một con tim không chia sẻ trong bậc trinh khiết. 
 
Dõi theo bước Mẹ trên con đường tình yêu chúng ta hiểu rằng, thực thi đức ái là cách để Mẹ gìn giữ sự tinh tuyền thánh thiện mà Chúa đã ban cho Mẹ. Chính việc sống yêu thương là phương thế để Mẹ chống trả lại những cơn cám dỗ, để rồi suốt đời, Mẹ chẳng hề nhiễm vương một vết nhơ tội lỗi nào. Đó là một lời mời gọi, một sự khích lệ đầy hy vọng cho mỗi chị em chúng ta trên hành trình dương thế. Trong cuộc lữ hành của mình, chúng ta được mời gọi nên thánh trong linh đạo Nữ Vương Hòa Bình. Thế nên, chúng ta chỉ có thể hoàn tất sứ mạng đời mình khi chúng ta thực thi triệt để tinh thần của Dòng, sống trọn vẹn với căn tính là Chị Nữ Tu Nữ Vương Hòa Bình. 
 
Nhìn vào gương sáng của Mẹ, chúng ta tự vấn xem mình đã sống lời khấn khiết tịnh thế nào với lời giao ước thánh?
 
Hiến pháp điều 25: “Mẹ Maria trổi vượt trên các người khiêm hạ và khó nghèo của Thiên Chúa. Mẹ khiêm tốn đón nhận hồng ân Chúa ban và dâng lời kinh ca ngợi để bày tỏ lòng tri ân. Trong mọi cảnh huống, mẹ sống nghèo với tâm tình hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa trong hoan lạc và bình an”. 
 
Mẹ vô nhiễm đã trở nên người nghèo trong số những người nghèo của Thiên Chúa, Mẹ đã sống nghèo với tâm tình hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa trong hoan lạc và bình an. Theo gương Mẹ sống khó nghèo, chúng ta đã thực sự chọn nếp sống nghèo thế nào trong đời thánh hiến của mình? Việc chọn lựa sống nghèo có đem lại sự khiêm nhường, phó thác trong hoan lạc và bình an cho chúng ta?
 
Hiến pháp điều 37: “Mẹ Maria, trinh nữ diễm phúc đã tin Lời Thiên Chúa bằng một niềm tin sâu thẳm. Tâm tình hiến dâng của Mẹ biểu hiện qua tiếng xin vâng từ khi ưng thuận trong ngày truyền tin, tiếp nối trong từng biến cố, rõ nét ở tiệc cưới Cana và trải dài cho đến lúc đứng dưới chân thập giá”.
 
Mẹ vô nhiễm đã sống vâng phục với đức tin mạnh mẽ, vâng phục hiếu thảo của người con với trách nhiệm và tình yêu để trong mọi cảnh huống luôn xin vâng mà không đổ lỗi, thoái lui, bỏ cuộc. Theo gương Mẹ vô nhiễm sống tinh thần vâng phục, chúng ta đã xin vâng thế nào trước lời ngỏ của Thiên Chúa qua những người có trách nhiệm, qua mọi biến cố vui buồn trong đời sống? 
Hát: Mẹ là mẫu gương (Ca nguyện 321 câu 1,3 –ĐK)
 
III. LỜI NGUYỆN (Mời cđ quỳ)
 
Chị em thân mến, sau khi đã gẫm suy, chiêm ngắm đặc ân vô nhiễm nguyên tội cùng với gương nhân đức của Mẹ,  chúng ta cùng tha thiết dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện xin.
 
- “Mừng vui lên hỡi đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà”. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ   vô nhiễm, chúng ta nguyện xin cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các giám mục, linh mục và tu sĩ luôn cảm nhận được Chúa ở cùng trong sứ mạng mục tử Chúa trao.
 
- “Người sẽ trị vị nhà Giacóp đến muôn đời và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận”. Nhờ lời chuyển cầu của Nữ vương ban sự bình an, chúng ta nguyện xin cho các quốc gia đang phải đối đầu với chiến tranh sớm tìm được giải pháp hòa bình, để xây dựng đất nước thái bình, thịnh vượng.
 
- “Đối với Thiên Chúa không gì là không thể làm được”. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ hay thương xót, chúng ta nguyện cầu cho những tâm hồn đang lầm đường lạc lối sớm nhận ra tình yêu thương xót của Chúa để hoán cải, giao hòa với Chúa hầu có cuộc sống bình an nhờ một tâm hồn trong sạch.
 
- “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà và quyền năng Đấng tối cao sẽ rợp bóng trên bà”. Nhờ lời chuyển cầu của Nữ vương các thánh đồng trinh, chúng ta nguyện cầu đặc biệt cho Chị Tổng phụ trách cùng quý chị em nhận Mẹ Vô nhiễm làm điểm sống. Xin Chúa gia tăng ân sủng và lòng mến trên Chị Tổng và quý Chị trong sứ mạng Chúa trao qua Hội Dòng.
 
- “Vâng tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”.  Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Vô nhiễm nguyên tội, chúng ta cùng cầu xin Chúa nhờ sự bầu cử của Mẹ chúc lành cho các giáo xứ, các hội đoàn trong Giáo Phận nhà nhân dịp mừng lễ bổn mạng và trong thinh lặng dâng lên Thiên Chúa những ý nguyện riêng (thinh lặng 20 giây)
 
Lời nguyện kết: Lạy Thiên Chúa là Cha nhân hậu, xin nhìn đến những ước nguyện chân thành chúng con vừa dâng lên. Nhờ lời chuyển cầu của Hiền Mẫu Maria, xin giúp mỗi người chúng con biết theo gương Mẹ trên đường dâng hiến, để mỗi ngày xác hồn trở nên trong sạch hơn nhờ chuyên cần lắng nghe, yêu mến, thực hành Lời Chúa và hết lòng yêu thương, phục vụ mọi người. Chúng con cầu xin,….
 
 2. Kinh tối
- Nunc Dimittis    -  Lạy Cha nhân ái,….
- Ca vãn Đức Mẹ -  Kinh nguyện tr.48 Salve Regina