Canh Thức Lễ Mẹ Trinh Nữ Vương Bổn Mạng Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình


 
CANH THỨC LỄ MẸ TRINH NỮ VƯƠNG
BỔN MẠNG DÒNG ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH
Ngày 21/08/2020
I. KHAI MẠC: 
1. Hát: Chúa Thánh Thần  (PC trg 8 câu 2)
2. Hướng nguyện:
 
Quý chị em thân mến,
Trong bầu khí thánh thiện và tràn đầy tình thương hôm nay, chị em chúng ta trở về bên nhau trong mái ấm gia đình Hội Dòng, để cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng đã ban cho Dòng người Mẹ tuyệt mỹ hơn mọi người phụ nữ. “Trong hơn hai ngàn năm qua, chưa có một phụ nữ nào được tuyển chọn, đuợc ngợi khen, ca tụng, cũng như đem lại nhiều cảm hứng cho các bộ môn nghệ thuật như âm nhạc, hội họa, thi ca nhiều cho bằng Đức Maria... Vì Mẹ là người nữ trong Tin Mừng đầu tiên bước theo con đường Tin Mừng, thật nhẹ nhàng và giản dị đến nỗi nếu không chú ý thì không thể nhận ra”. (Gặp Gỡ Mẹ Maria trang 03,105)
Hôm nay chúng ta hân hoan cử hành giờ canh thức mừng lễ quan thầy Hội Dòng theo tinh thần của Đấng Thiết lập: “Sở dĩ Bề trên đặt Dòng chúng con dưới danh thánh Đức Mẹ là có ý cho chúng con lấy Đức Mẹ làm gương mẫu đời sống tu trì của chúng con. Đức Mẹ là lý tưởng của chúng con, bởi vì Mẹ là người phụ nữ thứ nhất trong lịch sử đã tận hiến cho Thiên Chúa, và là người trọn lành hơn hết tất cả những người đã tận hiến sẽ mang ơn cứu rỗi cho nhân loại.” (Bút tích trang 55)
Chị em chúng ta thật sung sướng vì có Mẹ là Mẹ và là mẫu gương. Hành trình đời sống thiêng liêng của Mẹ bao gồm ba động thái gắn bó với nhau cách chặt chẽ: từ chiêm niệm hòa bình; đến tích cực hành động hòa bình; rồi loan báo hòa bình (Lc 1, 26-55). 
(1) Chiêm niệm hòa bình: Mẹ trở thành người kiến tạo hòa bình cho thế giới, qua đời sống nguyện cầu, chiêm niệm, qua việc đón tiếp Thiên Chúa bình an đến trong đời mình.
(2) Hành động hòa bình: Mẹ thực thi hành động hòa bình, khi gặp gỡ những con người đang cần giúp đỡ và yêu thương họ bằng những việc làm cụ thể. 
(3) Loan báo hòa bình: Mẹ công bố triều đại hòa bình, công chính của Thiên Chúa cho người nghèo khổ, và lòng thương xót của Ngài trong suốt chiều dài lịch sử. 
Giờ đây, kính mời quý chị em thêm một lần nữa chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng sẽ làm cho chúng ta muôn điều kỳ diệu như Chúa đã thể hiện trên cuộc đời Đức Mẹ. Và bằng việc tôn kính Mẹ dẫn dắt chúng ta sống như Mẹ: ngày càng gắn bó với Chúa Giêsu hơn qua việc sống ba lời khuyên Phúc Âm trong ơn gọi Nữ Vương Hòa Bình và sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người.
Hát: Ca mừng Mẹ vô Nhiễm (CN trg 209 câu 2)
 
3. Niệm hương: 
Hương trầm nghi ngút tỏa bay 
Dâng lên tòa Mẹ hương hoa rạng ngời 
Nữ Vương rất thánh Chúa Trời 
Tung hô dâng Mẹ ngàn lời tri ân,
Đường trần vạn dặm bao lần
Con nhờ Tình Mẹ ân cần yêu thương
Dầu cho hệ lụy còn vương
Mẹ thương che chở dặm trường bình an !
 
II. LỊCH SỬ VÀ Ý NGHĨA NGÀY LỄ: 
 
Lễ Đức Mẹ Trinh Nữ Vương được Đức Giáo Hoàng Piô XII đưa vào Phụng vụ năm 1954 để kỷ niệm 100 năm tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, và được cử hành vào ngày 31 tháng 5 để kết thúc tháng Hoa. Sau này, cuộc canh tân Phụng vụ chuyển lễ này vào ngày 22 tháng 8, bát nhật lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, để nhấn mạnh đến mối giây liên kết vương quyền của Đức Maria với thân xác hiển vinh của Ngài. Công đồng Vaticanô II đã nói như sau: “Được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết nguyên tố và sau khi hoàn tất cuộc đời dưới thế, Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh quang trên Trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ đế nên giống Con Ngài trọn vẹn hơn, là Chúa các Chúa (Kh 19,16), Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết” (LG số 59).
Tám ngày sau lễ trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, phụng vụ mời gọi chúng ta tôn kính Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu 'Nữ Vương'. Chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ Chúa Kitô được Chúa Con đội triều thiên, nghĩa là được tháp nhập vào Vương quyền hoàn vũ của Ngài.
Đức Giáo Hoàng Phaolô VI cũng đã nói: “…Trong lễ này, người ta ngắm nhìn Đấng đang ngự bên cạnh Đức Vua muôn đời, Đức Maria sáng láng như Nữ vương và nắm giữ vai trò cầu bầu như người Mẹ” (Tông huấn, Marialis cultus, số 6). Mẹ Maria là mẫu gương tuyệt hảo về chân lý ấy của Phúc Âm, nghĩa là Thiên Chúa hạ bệ những kẻ kiêu ngạo và quyền thế ở trần thế này và nâng cao người khiêm nhường (xc Lc 1,52)”.
Mừng lễ Mẹ Trinh Vương, chúng ta được mời gọi luôn chạy đến bên Mẹ để học hỏi những đức tính cao đẹp của Mẹ; và xin Mẹ chở che bằng trái tim đầy tình mẫu tử, nhất là trong những khi gặp gian nan thử thách. Xin cho chúng ta biết noi gương bắt chước Mẹ thân thưa cùng Thiên Chúa tiếng XIN VÂNG một cách quảng đại trong cuộc đời của mình.
Hát: Solo bài “Mẹ Trinh Vương”
Công bố Tin Mừng Lc 1, 26 – 38.
 
III. SUY NIỆM: 
 
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ Thần nói” (Lc 1, 38). Cuộc đối thoại thiêng liêng giữa Đức Maria và sứ thần được đúc kết trong lời thưa “xin vâng” của Mẹ. Kể từ giây phút đáp lời "xin vâng", Mẹ đã trọn đời sống theo thánh ý Thiên Chúa. Lời thân thưa này lôi cuốn toàn bộ cuộc đời của Mẹ vào kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa dành cho nhân loại, khởi đi từ mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể nơi cung lòng thanh khiết của Mẹ. 
Nếu Eva năm xưa do nghe lời con rắn mà bất tuân lệnh Chúa thì giờ đây qua lời truyền tin của sứ thần, Mẹ đã trở nên một Eva mới đón nhận lời chúc phúc của Thiên Chúa. Là nguời được Thiên Chúa tuyển chọn và chúc phúc, Mẹ đã không giữ điều đó riêng cho mình, nhưng đã vội vã ra đi mang Chúa đến cho nguời khác, như lời bà Elisabeth đã nói "bởi đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi" (Lc 1, 43). 
Mẹ tự xưng là tỳ nữ của Chúa để mở rộng lòng mình đón nhận tình yêu bao la của Thiên Chúa. Nhờ vậy, Chúa đã thực hiện dự định yêu thương của Ngài đối với nhân loại. Trở thành Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đóng vai trò Nữ Hoàng và cũng là Nữ Tỳ của Thiên Chúa. Trở thành Mẹ nhân loại, Mẹ đóng vai trò Từ Mẫu và là Đấng Bầu Chữa cho con cái của mình. Nhưng dù trong vai trò nào, Mẹ luôn luôn chuyển cầu lòng thương xót của Thiên Chúa xuống cho nhân loại chúng ta.
Thinh lặng suy niệm)
Hát: Từ lúc Mẹ nói lời xin vâng (CN trg 378 câu 1)
 
Trong Tông huấn Gaudete et Exsultate, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng: “Mẹ là người phụ nữ hoan hỉ trong sự hiện diện của Thiên Chúa, là người ghi nhớ mọi sự trong lòng, và chấp nhận lưỡi gươm đâm thâu. Mẹ là vị thánh giữa các thánh, và được chúc phúc trên hết các thánh. Mẹ dạy chúng ta con đường nên thánh và Mẹ luôn bước đi bên cạnh chúng ta. Mẹ không để mặc chúng ta trong tình trạng sa ngã, và có những lúc Mẹ dang tay ôm lấy chứ không kết án chúng ta. Chuyện trò với Mẹ, chúng ta sẽ được an ủi, được giải phóng và được thánh hoá” (số 176).
Trong linh khí của ngày lễ Đức Maria Trinh Nữ Vương hôm nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Mẹ Maria như mẫu gương tuyệt hảo cho mọi tín hữu, cách riêng là mỗi chị em chúng ta trên con đường nên thánh. Kinh nghiệm tâm linh của Mẹ vẫn luôn thiết thực cho đời sống thánh hiến của chị em chúng ta, nhất là trong bối cảnh của một xã hội luôn biến chuyển không ngừng. Mẹ vẫn luôn đồng hành và tiếp tục bày tỏ cho chúng ta thấy được sức sống của lời Chúa, ân sủng của Chúa Thánh Thần và sự hiện diện của Chúa Kitô vẫn luôn sống động, luôn mới mẻ và khơi dậy niềm vui rạng rỡ cho mỗi người chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế này.
Lạy Mẹ Maria, nhờ Mẹ chúng con được ân huệ thật lớn lao, là được có Chúa ở thật gần bên cuộc đời chúng con. Nơi Mẹ chúng con tìm lại được lý tưởng tuyệt vời của đời thánh hiến với một tâm hồn trong trắng, một niềm tin yêu son sắt. Xin cho mỗi người chúng con luôn ý thức mình là con cái của Mẹ, biết cậy trông vào tình yêu thương từ mẫu của Mẹ trong mọi cảnh huống của cuộc đời, nhất là trong những bước gian nan trên đường tận hiến. Giờ đây, chúng con muốn thưa lên với Mẹ: “Chúng con thật hạnh phúc vì có Mẹ! Vì Mẹ là mẫu gương tuyệt vời nhất để chúng con noi theo và cậy trông”.
(Thinh lặng 5 phút).
Hát: Từ lúc Mẹ nói lời xin vâng (CN trg 378 câu 2)
 
IV. LỜI NGUYỆN
 
Lạy Mẹ Maria Nữ Vương, Mẹ được phúc Thiên Chúa chọn làm Nữ Vương để Mẹ được ở gần chúng con hơn. Mẹ là Nữ Vương để chúng con yêu mến Mẹ, để chúng con siêng năng chạy đến cùng Mẹ. Mẹ là Nữ Vương và là Mẹ hiền của chúng con, giờ đây chúng con tha thiết xin Mẹ hằng luôn chuyển cầu, và tuôn kéo muôn ơn lành Thiên Chúa xuống trên chúng con.  
Lạy Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, xin khẩn cầu Chúa Thánh Thần đến tràn ngập tâm hồn mỗi chị em trong Dòng, như xưa Người đã đến trong lòng Mẹ. Xin Mẹ dẫn dắt chúng con theo bước Mẹ, quảng đại dâng hiến cho Thiên Chúa với một con tim không chia sẻ, để loan báo hạnh phúc Nước Trời mai sau. Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương hòa bình, xin cầu cho chúng con!
1. Trong tâm tình mừng lễ bổn mạng Hội Dòng hôm nay, chúng con khát khao theo gương Mẹ trở nên sứ giả bình an, niềm vui và hy vọng. Chúng con xin phó thác cho sự chuyển cầu của Mẹ Nữ Vương Hòa Bình mọi dự phóng phát triển Hội dòng, đặc biệt trong việc thực hiện định hướng tổng tu nghị 2020 đề ra. Xin cho từng thành viên trong Hội Dòng chúng con sống gắn bó với Chúa trong mọi giây phút, và luôn dành ưu tiên cho đời sống thiêng liêng. Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương hòa bình, xin cầu cho chúng con! 
2. Trong tinh thần hân hoan ra đi cùng với những nỗ lực canh tân đời sống và làm chứng cho Tình Yêu, xin Mẹ giúp chúng con tích cực diễn tả vẻ đẹp tình huynh đệ cộng đoàn bằng việc sống tâm tình hoán cải, hòa giải và tha thứ không ngừng, để đời sống thánh hiến của chúng con luôn mang khả năng “đánh thức thế giới”, bởi tính ngôn sứ của Dòng là loan báo Tin Vui cho mọi người. Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương hòa bình, xin cầu cho chúng con!
3. Lạy Hiền Mẫu Maria, Nữ Vương Bình An, trong ngày vọng mừng kính lễ của Mẹ hôm nay tâm hồn chúng con thật hạnh phúc vì chúng con được Mẹ đón nhận chở che trên mọi nẻo đường dâng hiến. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành với chúng con qua phúc lành của Con Mẹ để chúng con biết sống tính thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Hội Dòng và đối tượng chúng con phục vụ. 
Sau hết, xin cho toàn thể nhân loại chúng con biêt tìm đến nương ẩn dưới tà áo Trinh Vương của Mẹ. Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho thế giới được sớm thoát khỏi dịch bệnh Covid đang từng ngày lấy đi sinh mạng của hàng ngàn người. Xin thương che chở chúng con, lạy Mẹ Maria, Nữ Vương hòa bình!     
*  Đọc kinh Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình
 
LỜI NGUYỆN KẾT
 
Lạy Mẹ Maria Trinh Nữ Vương, Mẹ là mẫu gương sáng ngời cho đời thánh hiến, là môn đệ trung tín thực hiện ý Thiên Chúa trong tín thác và khiêm nhường. Xin Mẹ giúp chúng con biết sống xin vâng trong vâng phục, xin vâng trong khó nghèo và xin vâng trong trinh khiết; nhờ đó chúng con ngày càng giống Mẹ: luôn tìm kiếm ý Chúa trong cầu nguyện, gặp gỡ và đối thoại; không trông mong gì hơn là được cưu mang và đem Chúa Giêsu đến cho hết mọi người.
Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ân ban hnạh phúc Nước Trời cho linh hồn Đấng Sáng lập và Đấng Thiết lập Dòng, quý Đức Cha, quý cha, quý chị trong Dòng và các thân - ân nhân đã ra đi trước chúng con, là những người đã hy sinh cho Dòng được phát triển lớn mạnh như hôm nay. Lạy Mẹ Maria, Nữ Vương hòa bình, xin cầu cho chúng con! 
 
Kết thúc: KINH TỐI
Hát: SALVE REGINA (KN trg 48)

Nt. M.Anna Bạch Tuyết