Say Tình Thập Giá - Tác giả: Bút Chì, MRP


“Con say tình Thập giá từng ngày qua bước theo chân Ngài,
Yêu thương nặng đôi vai mong tới ngày Thập giá nở hoa.
Bao la tình yêu Chúa, cho con vui dấn thân vào đời,
Cho tình trời tỏa sáng mọi nơi, cho con người ân phúc chẳng vơi”. 

 
Những ca từ nhẹ nhàng sâu lắng trong bài hát “Say Tình Thập Giá” của tác giả Gia Ân không biết từ bao giờ đã thấm vào tâm hồn và trái tim tôi. Say tình Thập giá cũng làm tôi nhớ lại quyển sách “Say mê Đức Giêsu, say mê con người” của tác: Jose Cristo Rey Garcia Paredes, CMF; chuyển ngữ: Trịnh Minh Trí, OFM. Say mê, làm thế nào để có thể “say” được Đức Kitô và những người anh chị em bên cạnh; làm thế nào có thể “say” được sứ mạng và bổn phận mỗi ngày trong đời thánh hiến khi có những “gánh nặng” mình không muốn vác; và làm thế nào để ‘say” được Thập giá khi mà mới chỉ mới nghe nói đến khổ đau là người ta đã xao xuyến, ngại ngùng?

Những vấn nạn tôi đặt ra ở trên không nhằm mục đích nói lên nỗi tuyệt vọng vào thực tế cuộc sống trong thế giới hôm nay, cũng không dám mong chờ một câu trả lời chung cho mọi hoàn cảnh của mỗi người. Nhưng đúng hơn, tôi muốn ngẫm nghĩ, suy tư một chút về tâm tình “say tình thập giá” trong ngày 14/9 - lễ “suy tôn Thánh giá”. 

“Suy tôn thánh giá’ có lẽ không phải là dịp để tôn vinh cây gỗ khổ giá một hình phạt cho các tội nhân, mà ý nghĩa và giá trị hơn là suy niệm, tôn kính mầu nhiệm tình yêu hi sinh của một Thiên Chúa nhập thể làm người. Rõ ràng Thiên Chúa đã cho phép những người Ngài yêu thương chịu khổ đau rất nhiều trong suốt dòng lịch sử.  Sự thật hiển nhiên là Chúa Cha đã để Chúa Con chịu nhiều đau khổ và chết nhục nhã trên Thập giá. Kể từ cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, cây thập giá đã mang một ý nghĩa mới. Sau thập giá là sự phục sinh.  Chúa Giêsu đã chịu chết trên thập giá, nhưng Người đã sống lại vinh quang.  Chính Đức Kitô đã thực sự “say” thánh Ý Cha và “say” con người trong thế giới hôm nay, bằng chứng của niềm say mê này chính là một tình yêu đến tận cùng - yêu đến chết cho người mình yêu. 

Là môn đệ Đức Giêsu trong ơn gọi thánh hiến, mỗi ngày tôi vẫn luôn nhận được lời mời yêu như Thầy đã yêu. Một lời mời gọi, một sứ mạng và cũng là lý tưởng tôi tự do chọn lựa như tâm điểm đời thánh hiến của mình. Chúa muốn tôi dùng sự đau khổ của mình để “tường thuật ơn cứu độ” của Ngài cho hết mọi anh chị em. 

Thật không dễ với thân phận mỏng dòn của tôi với bao lôi kéo của trào lưu thế tục hôm nay, thế nhưng chiêm ngắm, suy tôn tình yêu Thập giá của Thầy Giêsu đã thắp sáng trong tôi niềm hy vọng, một tia sáng có sức xua tan bóng tối của sự dữ. Niềm hy vọng và ánh sáng ấy không chói lòa làm mờ mắt khiến tôi “lơ lửng” trên mây, nhưng đủ để tôi nhìn thấy thực tế với trọn niềm tín thác, khát khao say mê Đức Kitô, say mê con người. Tôi cảm nếm sự dịu ngọt của mầu nhiệm say tình thập giá: “Thập giá vẫn vươn cao ngút ngàn như lời hẹn ước sắt son đá vàng, Mời gọi tự hiến đời con sống chết cho Ngài, kiên tâm miệt mài cho tình yêu mãi chẳng phai” (Say tình Thập giá – Gia Ân). Quả thật như thế, Thập giá vẫn có đó qua bao thử thách trong đời theo Chúa, thế nhưng đó cũng là lời hẹn ước mời gọi bản thân tôi tự hiến, thánh hiến chính mình để sống cho một tình yêu vô vị lợi theo gương Thầy Giêsu. Khi thực sự say tình Thập giá tôi mới cảm và nếm được vị ngọt của tình yêu đúng nghĩa trong đời thánh hiến. Vị ngọt của tình Thập giá với sự sâu lắng, trầm lặng mà chỉ với tâm hồn chiêm niệm, cái nhìn đức tin mới giúp tôi khám phá được nét đẹp trong mối tình Thập giá của Giêsu cho tôi và nhân loại. Chúa sẽ nói với tôi rằng, ân sủng của Ngài luôn đủ và Ngài muốn tôi dùng ‘bài giảng về sự khổ đau’ của mình để tường thuật ơn cứu độ của Ngài; và chứng tỏ lòng trung thành đối với Ngài. Say tình Thập giá cho tôi sức mạnh, dám can đảm đón nhận thử thách không phải trong sự tủi thân và cay đắng. Nhưng, say tình Thập giá mỗi ngày sẽ làm cho đôi tay hạn hẹp của tôi thêm rộng mở để đón nhận tất cả… với trọn niềm tri ân Đấng đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi. 

Mỗi ngày tôi không ngừng cất lên bài ca “say tình thập giá”: “Thập giá vẫn vươn cao vời vợi như nhịp cầu nối giao hòa đất trời, rạng ngời Thập giá mọi nơi, an vui cho đời, Giêsu cao vời cho trời đất mới nở tươi. Con say tình Thập giá từng ngày qua bước theo chân Ngài, yêu thương nặng đôi vai mong tới ngày Thập giá nở hoa”… Say tình Thập giá theo chân Thầy Giêsu, Đấng đã bước qua sự chết mà đi vào sự sống vinh quang, chắc hẳn Thập giá cuộc đời mỗi chúng ta được nở hoa, “cho tình trời tỏa sáng mọi nơi, cho con người ân phúc chẳng vơi.”

 
Bút Chì, MRP